Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การวิเคราะห์ความเสมอภาคของการลงทุนทางการศึกษา ในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 5 โดยโค้งลอเรนซ์และดัชนีจินิ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

An analysis of equality of education invesment in secondary schools under the Department of General Education in Educational Region five by Lorenz Curve and Gini Index

Year (A.D.)

1992

Document Type

Thesis

First Advisor

ทวีวัฒน์ ปิตยานนท์

Second Advisor

พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1992.296

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์สภาพการลงทุนทางการศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 5 ปีการศึกษา 2527,,2529 และ 2531 และความเสมอภาคของการลงทุนทางการศึกษาตามขนาดและสภาพที่ตั้งของโรงเรียน แหล่งข้อมูลคือ โรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา ในเขตการศึกษา 5 จำนวน 80 โรงเรียน เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสำรวจและวิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าใช้จ่ายเฉลี่ยรายโรงเรียน รายหัวนักเรียน โค้งลอเรนซ์และดรรชนีจินิ ผลการวิจัย 1. สภาพการลงทุนทางการศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษา ในเขตการศึกษา 5 เพิ่มขึ้นทุกปีการศึกษา โดยส่วนใหญ่ใช้เงินงบประมาณประมาณคือร้อยละ 86 และเป็นเงินนอกงบประมาณประมาณเพียงร้อยละ 14 เงินงบประมาณใช้เป็นงบดำเนินการร้อยละ 91 งบลงทุนร้อยละ 9 2. ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยรายหัวนักเรียนจากเงินงบประมาณ ของโรงเรียนขนาดเล็กมีค่าสูงสุด ส่วนโรงเรียนขนาดกลางมีค่าต่ำสุด โดยโรงเรียนในเขตเมือง มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยรายหัวนักเรียนสูงกว่าโรงเรียนนอกเขตเมือง 3. ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยรายหัวนักเรียนจากเงินนอกงบประมาณ ของโรงเรียนขนาดใหญ่มีค่าสูงสุด ส่วนโรงเรียนขนาดเล็กมีค่าต่ำสุด โดยโรงเรียนในเขตเมืองมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยรายหัวนักเรียนสูงกว่าโรงเรียนนอกเขตเมือง 4. โรงเรียนขนาดกลางและโรงเรียนในเขตเมืองมีความเสมอภาคในการลงทุนทางการศึกษามากกว่าโรงเรียนขนาดอื่น และโรงเรียนอกเขตเมือง

Share

COinS