Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบความคลาดเคลื่อนของการประเมินค่า ที่ใช้รูปแบบมาตรประมาณค่าและผู้ประเมินที่แตกต่างกัน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of rater response errors on different rating scales formats and different raters

Year (A.D.)

1992

Document Type

Thesis

First Advisor

ทวีวัฒน์ ปิตยานนท์

Second Advisor

สมหวัง พิธิยานุวัฒน์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1992.295

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความคลาดเคลื่อนของการประเมินค่าที่ใช้รูปแบบมาตรประมาณค่าและผู้ประเมินที่แตกต่างกัน โดยการให้นิสิตและผู้บริหารเป็นผู้ประเมินคุณลักษณะอาจารย์ที่ปรึกษากิจกรรมนิสิต มาตรประมาณค่าที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้มี 3 รูปแบบคือ แบบตัวเลข แบบบรรยาย และแบบกราฟิก ผลการวิจัยพบว่า 1. กรณีสถานการณ์ที่นิสิตเป็นผู้ประเมินคุณลักษณะอาจารย์ที่ปรึกษากิจการนิสิต พบว่ามาตรประมาณค่าแบบตัวเลขและแบบบรรยาย มีควมคลาดเคลื่อนเชิงปล่อยหรือกดคะแนนและมีความคลาดเคลื่อนแบบขัดแย้งในขณะที่มาตรประมาณค่าแบบกราฟิกมีความคลาดเคลื่อนเกิดขึ้นทั้ง 3 ชนิด คือ ความคลาดเคลื่อนเชิงปล่อยหรือกดคะแนน ความคลาดเคลื่อนจากปฏิสัมพันธ์ และความคลาดเคลื่อนแบบขัดแย้ง 2. กรณีสถานการณ์ที่ผู้บริหารเป็นผู้ประเมินคุณลักษณะอาจารย์ที่ปรึกษากิจกรรมนิสิตพบว่ามาตรประมาณค่าทั้ง 3 รูปแบบ มีความคลาดเคลื่อนเชิงปล่อยหรือกดคะแนนแต่ไม่มีความคลาดเคลื่อนอันเนื่องจากปฏิสัมพันธ์และความคลาดเคลื่อนแบบขัดแย้ง 3. สำหรับการเปรียบเทียบความคลาดเคลื่อนของการประเมินค่าระหว่างมาตรประมาณค่าและผู้ประเมิน พบว่า ผู้ประเมินที่เป็นนิสิต มีความคลาดเคลื่อนเชิงปล่อยหรือกดคะแนนสูงกว่าผู้ประเมินที่เป็นผู้บริหาร แต่ไม่มีหลักฐานที่ยืนยันได้ว่าระหว่างผู้ประเมินที่เป็นนิสิตกับผู้บริหาร ในการใช้มาตรประมาณค่าทั้ง 3 รูปแบบ มีความคลาดเคลื่อนอันเนื่องจากปฏิสัมพันธ์ และความคลาดเคลื่อนแบบขัดแย้ง แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

Share

COinS