Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีระดับความเชื่อมั่นในตนเองต่างกัน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Comparison of mathematics learning achievement of mathayom suksa three students with different levels of self confidence

Year (A.D.)

1992

Document Type

Thesis

First Advisor

สุวัฒนา อุทัยรัตน์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1992.276

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่มีระดับความ เชื่อมั่นในตนเองต่างกันและเพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่มีระดับ ความเชื่อมั่นในตนเองต่างกัน ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สาม ปีการศึกษา 2534 จำนวน 352 คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน จากโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพ มหานคร เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบทดสอบวัดความเชื่อมั่นในตนเอง มีค่าความเที่ยง 0.82 และแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ (ค 312) มีค่าความเที่ยง 0.83 วิเคราะห์ข้อมูลโดย หาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า 1.นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สามที่เป็นตัวอย่างประชากร ที่มีระดับความเชื่อมั่นในตนเองมาก ได้แก่ กลุ่มที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ปานกลาง สูงและต่ำ ตามลำดับ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่เป็นตัวอย่างประชากร ที่มีระดับความเชื่อมั่นในตนเองปานกลาง ได้แก่ กลุ่มที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ต่ำ ปานกลางและสูง ตามลำดับ ไม่มีนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่สามที่เป็นตัวอย่างประชากร ที่มีระดับความเชื่อมั่นในตนเองน้อยถึงน้อยที่สุด 2.นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สามที่มีระดับความเชื่อมั่นในตนเองต่างกัน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คณิตศาสตร์ต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01

Share

COinS