Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบระดับการยอมรับนวัตกรรมการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ ของครูคณิตศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาที่มีภูมิหลังต่างกัน เขตการศึกษา 11

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Comparison of the level of acceptance of mathematics instructional innovations of secondary school mathemtics teachers with defferent backgrounds, educational region eleven

Year (A.D.)

1992

Document Type

Thesis

First Advisor

พร้อมพรรณ อุดมสิน

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1992.275

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1. เพื่อศึกษาระดับการยอมรับนวัตกรรมการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ของครูคณิตศาสตร์ ในเขตการศึกษา 11 2. เพื่อเปรียบเทียบระดับการยอมรับนวัตกรรมการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ของครู คณิตศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาที่มีภูมิหลังต่างกันในด้าน เพศ ประสบการณ์ในการสอนคณิตศาสตร์ การอบรมเกี่ยวกับสื่อการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ และวุฒิทางการศึกษา ในเขตการศึกษา 11 ตัวอย่างประชากร เป็นครูคณิตศาสตร์จำนวน 211 คน จากโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 11 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามเกี่ยวกับการยอมรับ นวัตกรรมการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ โดยผู้วิจัยสร้างขึ้นเองซึ่งมีค่าความเที่ยง 0.97 วิเคราะห์ ข้อมูลโดย แจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ มัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบค่าที และ วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า 1. ครูคณิตศาสตร์ที่เป็นตัวอย่างประชากรมีการยอมรับนวัตกรรมการเรียนการสอนวิชา คณิตศาสตร์อยู่ในระดับประเมินค่า 2. ครูคณิตศาสตร์ที่มีภูมิหลังต่างกันในด้าน เพศ ประสบการณ์ในการสอนคณิตศาสตร์ การอบรมเกี่ยวกับสื่อการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ และวุฒิทางการศึกษา มีการยอมรับนวัตกรรม การเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ 0.05 คืออยู่ในระดับประเมินค่า

Share

COinS