Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การเปรียบเทียบระดับการยอมรับนวัตกรรมการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ ของครูคณิตศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาที่มีภูมิหลังต่างกัน เขตการศึกษา 11
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Comparison of the level of acceptance of mathematics instructional innovations of secondary school mathemtics teachers with defferent backgrounds, educational region eleven
Year (A.D.)
1992
Document Type
Thesis
First Advisor
พร้อมพรรณ อุดมสิน
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1992.275
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1. เพื่อศึกษาระดับการยอมรับนวัตกรรมการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ของครูคณิตศาสตร์ ในเขตการศึกษา 11 2. เพื่อเปรียบเทียบระดับการยอมรับนวัตกรรมการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ของครู คณิตศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาที่มีภูมิหลังต่างกันในด้าน เพศ ประสบการณ์ในการสอนคณิตศาสตร์ การอบรมเกี่ยวกับสื่อการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ และวุฒิทางการศึกษา ในเขตการศึกษา 11 ตัวอย่างประชากร เป็นครูคณิตศาสตร์จำนวน 211 คน จากโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 11 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามเกี่ยวกับการยอมรับ นวัตกรรมการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ โดยผู้วิจัยสร้างขึ้นเองซึ่งมีค่าความเที่ยง 0.97 วิเคราะห์ ข้อมูลโดย แจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ มัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบค่าที และ วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า 1. ครูคณิตศาสตร์ที่เป็นตัวอย่างประชากรมีการยอมรับนวัตกรรมการเรียนการสอนวิชา คณิตศาสตร์อยู่ในระดับประเมินค่า 2. ครูคณิตศาสตร์ที่มีภูมิหลังต่างกันในด้าน เพศ ประสบการณ์ในการสอนคณิตศาสตร์ การอบรมเกี่ยวกับสื่อการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ และวุฒิทางการศึกษา มีการยอมรับนวัตกรรม การเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ 0.05 คืออยู่ในระดับประเมินค่า
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
เพชรแก้ว, เพชรา, "การเปรียบเทียบระดับการยอมรับนวัตกรรมการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ ของครูคณิตศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาที่มีภูมิหลังต่างกัน เขตการศึกษา 11" (1992). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 36296.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/36296