Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างกลุ่มที่เรียนโดยอ่านบทเรียนก่อนและหลังการเรียน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of physics learning achievement of mathayom suksa four students between groups learned with pre-lesson reading and post-lesson reading

Year (A.D.)

1992

Document Type

Thesis

First Advisor

จันทร์เพ็ญ เชื้อพานิช

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1992.274

Abstract

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างกลุ่มที่เรียนโดยอ่านบทเรียนก่อนการเรียน และกลุ่มที่เรียนโดยอ่านบทเรียนหลังการเรียน ตัวอย่างประชากรคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แผนการเรียนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ โรงเรียนพนัสพิทยาคาร จังหวัดชลบุรี จำนวน 2 ห้องเรียน โดยสุ่มให้ห้องหนึ่งเป็นกลุ่มทดลองที่ 1 ที่เรียนโดยวิธีอ่านบทเรียนก่อนการเรียน และอีกห้องหนึ่งเป็นกลุ่มทดลองกลุ่มที่ 2 ที่เรียนโดยวิธีอ่านบทเรียนหลังการเรียน ทั้งสองกลุ่มมีค่ามัชฌิมเลขคณิตและความแปรปรวนของคะแนนผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 หลังจากผู้วิจัยได้ดำเนินการทดลองสอนเป็นเวลา 10 สัปดาห์ แล้วจึงทำการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ นำคะแนนที่ได้มาเปรียบเทียบความแตกต่างของค่ามัชฌิมเลขคณิตด้วยค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มที่เรียน โดยอ่านบทเรียนก่อนการเรียน มีค่าร้อยละของมัชฌิมเลขคณิต 57.94 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 7.41 และกลุ่มที่เรียนโดยอ่านบทเรียนหลังการเรียน มีค่าร้อยละของมัชฌิมเลขคณิต 65.30 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 5.07 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์กลุ่มที่เรียนโดยอ่านบทเรียนหลังการเรียน สูงกว่ากลุ่มที่เรียนโดยอ่านบทเรียนก่อนการเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05

Share

COinS