Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างกลุ่มที่เรียนโดยอ่านบทเรียนก่อนและหลังการเรียน
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A comparison of physics learning achievement of mathayom suksa four students between groups learned with pre-lesson reading and post-lesson reading
Year (A.D.)
1992
Document Type
Thesis
First Advisor
จันทร์เพ็ญ เชื้อพานิช
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1992.274
Abstract
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างกลุ่มที่เรียนโดยอ่านบทเรียนก่อนการเรียน และกลุ่มที่เรียนโดยอ่านบทเรียนหลังการเรียน ตัวอย่างประชากรคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แผนการเรียนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ โรงเรียนพนัสพิทยาคาร จังหวัดชลบุรี จำนวน 2 ห้องเรียน โดยสุ่มให้ห้องหนึ่งเป็นกลุ่มทดลองที่ 1 ที่เรียนโดยวิธีอ่านบทเรียนก่อนการเรียน และอีกห้องหนึ่งเป็นกลุ่มทดลองกลุ่มที่ 2 ที่เรียนโดยวิธีอ่านบทเรียนหลังการเรียน ทั้งสองกลุ่มมีค่ามัชฌิมเลขคณิตและความแปรปรวนของคะแนนผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 หลังจากผู้วิจัยได้ดำเนินการทดลองสอนเป็นเวลา 10 สัปดาห์ แล้วจึงทำการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ นำคะแนนที่ได้มาเปรียบเทียบความแตกต่างของค่ามัชฌิมเลขคณิตด้วยค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มที่เรียน โดยอ่านบทเรียนก่อนการเรียน มีค่าร้อยละของมัชฌิมเลขคณิต 57.94 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 7.41 และกลุ่มที่เรียนโดยอ่านบทเรียนหลังการเรียน มีค่าร้อยละของมัชฌิมเลขคณิต 65.30 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 5.07 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์กลุ่มที่เรียนโดยอ่านบทเรียนหลังการเรียน สูงกว่ากลุ่มที่เรียนโดยอ่านบทเรียนก่อนการเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
กรอบทอง, ธนัฐ, "การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างกลุ่มที่เรียนโดยอ่านบทเรียนก่อนและหลังการเรียน" (1992). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 36295.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/36295