Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การเปรียบเทียบความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยวิธีการสอนแบบเน้นกระบวนการและแบบเน้นผลงาน
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A comparison of english writing ability of mathayom suksa six students learning through process-oriented approach and product-oriented approach
Year (A.D.)
1992
Document Type
Thesis
First Advisor
สุมิตรา อังวัฒนกุล
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1992.271
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยวิธีการสอนแบบเน้นกระบวนการและแบบเน้นผลงาน ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเซนต์คาเบรียล ปีการศึกษา 2533 จำนวน 2 กลุ่ม กลุ่มละ 47 คน และ 55 คน ซึ่งมีความรู้พื้นฐานทางด้านภาษาอังกฤษไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 กลุ่มที่ 1 เป็นกลุ่มทดลองที่ได้รับการสอนด้วยวิธีการสอนแบบเน้นกระบวนการ ส่วนกลุ่มที่ 2 เป็นกลุ่มควบคุมที่ได้รับการสอนด้วยวิธีการสอนแบบเน้นผลงาน ผู้วิจัยเป็นผู้ทำการสอนทั้ง 2 กลุ่ม โดยกำหนดการสอน กลุ่มละ 12 เรื่อง เรื่องละ 2 คาบ คาบละ 50 นาที รวมเวลาสอนกลุ่มละ 24 คาบ หลังจากทำการทดลองสอนแล้ว ให้นักเรียนทั้ง 2 กลุ่ม ทำการทดสอบความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษ แล้วนำผลการทดสอบมาวิเคราะห์หาค่าความเที่ยงของการตรวจให้คะแนนระหว่างกรรมการ 3 คน และเปรียบเทียบความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนทั้ง 2 กลุ่ม โดยคำนวณอัตราส่วนวิกฤติ ผลการวิจัย 1. ความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนที่เรียนด้วยวิธีสอนแบบเน้นกระบวนการสูงกว่านักเรียนที่เรียนด้วยวิธีการสอนแบบเน้นผลงาน ที่ระดับความมีนัยสำคัญ .01 2. ความสามารถในแต่ละองค์ประกอบของทักษะการเขียน ได้แก่ ด้านเนื้อหา การเรียบเรียงความคิด การใช้คำศัพท์ และการใช้ตัวสะกดและวรรคตอน ของนักเรียนที่เรียนด้วยวิธีการสอนแบบเน้นกระบวนการสูงกว่านักเรียนที่เรียนด้วยวิธีการสอนแบบเน้นผลงานที่ระดับความมีนัยสำคัญ .01 แต่ความสามารถในด้านการใช้ภาษาของนักเรียน ที่เรียนด้วยวิธีการสอนแบบเน้นกระบวนการไม่แตกต่างจากนักเรียนที่เรียนด้วยวิธีการสอนแบบเน้นผลงาน
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ธรรมสารโสภณ, สมศรี, "การเปรียบเทียบความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยวิธีการสอนแบบเน้นกระบวนการและแบบเน้นผลงาน" (1992). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 36292.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/36292