Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

แบบการเรียนของนักเรียนในโครงการวิทยาศาสตร์โอลิมปิค

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Learning styles of students in the science Olympic Project

Year (A.D.)

1992

Document Type

Thesis

First Advisor

สุนทร ช่วงสุวนิช

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1992.268

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแบบการเรียนของนักเรียนในโครงการวิทยาศาสตร์โอลิมปิค แบบการเรียนที่ศึกษาจำแนกเป็น 4 แบบ ตามหลักของเดวิด เอ คอล์บ ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย แผนการเรียนวิทยาศาสตร์ จำนวน 99 คน ที่สอบคัดเลือกผานเกณฑ์กาคัดเลือกนักเรียน เข้ารับการอบรมเข้มในโครงการวิทยาศาสตร์โอลิมปิค ปีการศึกษา 2533 และ 2534 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสำรวจลักษณะการเรียนรู้ ซึ่งผู้วิจัยได้ดัดแปลงมาจากแบบสำรวจแบบการเรียนของ เดวิด เอ คอล์บ (David A. Kolb) มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.93 ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนในโครงการวิทยาศาสตร์โอลิมปิค มีแบบการเรียนเรียงลำดับดังนี้ คือ แบบปรับปรุง แบบดูดซึม แบบคิดอเนกนัย และแบบคิดเอกนัย 2. นักเรียนในโครงการวิทยาศาสตร์โอลิมปิคที่จำแนกตามสาขาวิชาต่างๆ มีแบบการเรียนดังต่อไปนี้ 2.1 นักเรียนฟิสิกส์โอลิมปิค มีแบบการเรียน เรียงลำดับดังนี้ คือ แบบดูดซึม แบบปรับปรุง แบบคิดเอกนัย และแบบคิดอเนกนัย 2.2 นักเรียนเคมีโอลิมปิคมีแบบการเรียนเรียงลำดับดังนี้ คือ แบบปรับปรุง แบบคิดอเนกนัย แบบดูดซึม และแบบคิดเอกนัย 2.3 นักเรียนชีววิทยาโอลิมปิคมีแบบการเรียนเรียงลำดับดังนี้ คือ แบบปรับปรุง แบบคิดอเนกนัย แบบดูดซึม และแบบคิดเอกนัย

Share

COinS