Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
แบบการเรียนของนักเรียนในโครงการวิทยาศาสตร์โอลิมปิค
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Learning styles of students in the science Olympic Project
Year (A.D.)
1992
Document Type
Thesis
First Advisor
สุนทร ช่วงสุวนิช
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1992.268
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแบบการเรียนของนักเรียนในโครงการวิทยาศาสตร์โอลิมปิค แบบการเรียนที่ศึกษาจำแนกเป็น 4 แบบ ตามหลักของเดวิด เอ คอล์บ ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย แผนการเรียนวิทยาศาสตร์ จำนวน 99 คน ที่สอบคัดเลือกผานเกณฑ์กาคัดเลือกนักเรียน เข้ารับการอบรมเข้มในโครงการวิทยาศาสตร์โอลิมปิค ปีการศึกษา 2533 และ 2534 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสำรวจลักษณะการเรียนรู้ ซึ่งผู้วิจัยได้ดัดแปลงมาจากแบบสำรวจแบบการเรียนของ เดวิด เอ คอล์บ (David A. Kolb) มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.93 ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนในโครงการวิทยาศาสตร์โอลิมปิค มีแบบการเรียนเรียงลำดับดังนี้ คือ แบบปรับปรุง แบบดูดซึม แบบคิดอเนกนัย และแบบคิดเอกนัย 2. นักเรียนในโครงการวิทยาศาสตร์โอลิมปิคที่จำแนกตามสาขาวิชาต่างๆ มีแบบการเรียนดังต่อไปนี้ 2.1 นักเรียนฟิสิกส์โอลิมปิค มีแบบการเรียน เรียงลำดับดังนี้ คือ แบบดูดซึม แบบปรับปรุง แบบคิดเอกนัย และแบบคิดอเนกนัย 2.2 นักเรียนเคมีโอลิมปิคมีแบบการเรียนเรียงลำดับดังนี้ คือ แบบปรับปรุง แบบคิดอเนกนัย แบบดูดซึม และแบบคิดเอกนัย 2.3 นักเรียนชีววิทยาโอลิมปิคมีแบบการเรียนเรียงลำดับดังนี้ คือ แบบปรับปรุง แบบคิดอเนกนัย แบบดูดซึม และแบบคิดเอกนัย
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
เลิศลพ, วิชาญ, "แบบการเรียนของนักเรียนในโครงการวิทยาศาสตร์โอลิมปิค" (1992). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 36289.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/36289