Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

สภาพและปัญหาการใช้สารนิเทศในการสอนสังคมศึกษาของครูสังคมศึกษา ในโรงเรียนมัธยมศึกษา กรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

State and problems of utiliying information in teaching social studies of social studies teachers in secondary schools, Bangkok Metropolis

Year (A.D.)

1992

Document Type

Thesis

First Advisor

พิบูลศรี วาสนสมสิทธิ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1992.266

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการใช้สารนิเทศในการสอนสังคมศึกษาของครูสังคมศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษา กรุงเทพมหานคร ตัวอย่างประชากรเป็นครูสังคมศึกษา โรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา ปีการศึกษา 2535 จำนวน 342 คน โดยวิธีสุ่มแบบหลายขั้นตอนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 2 ชุดคือ แบบสอบถามและแบบสังเกตเกี่ยวกับสภาพและปัญหาการใช้สารนิเทศของครูสังคมศึกษาที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตราฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการใช้สารนิเทศในการสอนสังคมศึกษาของครูสังคมศึกษาส่วนใหญ่ใช้สารนิเทศประเภทสิ่งตีพิมพ์และไม่ตีพิมพ์น้อย สิ่งตีพิมพ์ที่ใช้มากที่สุดคือ หนังสือเรียน สิ่งไม่ตีพิมพ์ที่ใช้มากคือ แผนที่รูปภาพ รายการวิทยุ ครูส่วนใหญ่ใช้แหล่งสารนิเทศในโรงเรียนมาก ได้แก่ ห้องสมุดโรงเรียนห้องสมุดสังคมศึกษา สารนิเทศส่วนตัว ห้องโสตทัศนอุปกรณ์ ใช้แหล่งสารนิเทศนอกโรงเรียนน้อย ครูส่วนใหญ่ใช้สารนิเทศในกระบวนการเรียนการสอนมากโดยมีจุดประสงค์ของการใช้สารนิเทศเพื่อศึกษาค้นคว้าหาความรู้ประกอบการวางแผนการเรียนการสอน วิธีที่ใช้ในชั้นนำเข้าสู่บทเรียนคือ ครูนำมาเสนอในชั้นเรียนแล้วครูตั้งคำถามให้นักเรียนตอบ วิธีที่ใช้มากในชั้นดำเนินการสอนคือ การให้ข้อมูลความรู้เพิ่มเติมจากเนื้อหาที่มีในบทเรียน วิธีที่ใช้น้อยคือครูให้นักเรียนถามคำถามจากสารนิเทศที่ใช้แล้วครูตอบคำถาม วิธีที่ใช้มากในชั้นสรุปและประเมินผลคือ จัดป้ายนิเทศ ใช้กำหนดปัญหาและเฉลยปัญหา 2. ปัญหาการใช้สารนิเทศในการสอนสังคมศึกษาของครูสังคมส่วนใหญ่มีปัญหามาก ดังนี้ ปัญหาการใช้ประเภทของสารนิเทศคือมีปริมาณไม่พอต่อการใช้ การจัดหาสารนิเทศใหม่ๆ ช้ามาก สารนิเทศที่มีอยู่ไม่ทันสมัย ปัญหาการใช้แหล่งสารนิเทศคือแหล่งสารนิเทศอยู่ไกลทำให้ไม่สะดวกหรือเสียเวลามากในการไปรับบริการ แหล่งสารนิเทสขาดการประชาสัมพันธ์ทำให้ครูไม่รู้จักและใช้บริการน้อยปัญหาในด้านการใช้สารนิเทศคือ สภาพของห้องเรียนไม่เอื้ออำนวยต่อการใช้สารนิเทศ ไม่มีความรู้ทางภาษาต่างประเทศเพียงพอ มีชั่วโมงสอนมาก ที่มีปัญหาน้อยคือไม่ได้ความร่วมมือจากบริการที่โรงเรียนจัดให้ ไม่มีเวลาในการติดตามรายการความรู้ทางโทรทัศน์หรือฟังวิทยุ ไม่ทราบวิธีการค้นหาสารนิเทศที่ต้องการ

Share

COinS