Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การนำความรู้วิชาวิทยาศาสตร์ไปใช้ในชีวิตประจำวันตามการรับรู้ของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในพื้นที่การพัฒนาชายฝั่งทะเลตะวันออก
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Application of science knowledge in daily life as perceived by mathayom suksa three students in the Eastern Seaboard Development area
Year (A.D.)
1992
Document Type
Thesis
First Advisor
ธีระชัย ปูรณโชติ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1992.265
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการนำความรู้วิชาวิทยาศาสตร์ไปใช้ในชีวิตประจำวันของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในพื้นที่การพัฒนาชายฝั่งทะเลตะวันออกที่อยู่ในเขตและนอกเทศบาลหรือสุขาภิบาล โดยใช้ตัวอย่างประชากรทั้งสิ้น 636 คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามการนำความรู้วิชาวิทยาศาสตร์ไปใช้ในชีวิตประจำวันซี่งผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง นำข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้มาวิเคราะห์ โดยการแจกแจงความถี่ คำนวณค่าร้อยละ และการทดสอบค่าไคสแควร์ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. จำนวนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีการนำความรู้วิชาวิทยาศาสตร์ไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างสม่ำเสมอร้อยละ 37.2 ใช้บางครั้งร้อยละ 54.9 และไม่ได้ใช้เลย ร้อยละ 7.9 2. ความรู้วิทยาศาสตร์ที่นักเรียนส่วนใหญ่นำไปใช้อย่างสม่ำเสมอมี 25 เรื่อง จากจำนวน 84 เรื่อง และความรู้ที่นักเรียนส่วนใหญ่ไม่ได้นำไปใช้เลยมีเพียง 2 เรื่อง 3. นักเรียนในเขตเทศบาลหรือสุขาภิบาลนำความรู้ไปใช้อย่างสม่ำเสมอ จำนวนมากกว่านักเรียนนอกเขตเทศบาลหรือสุขาภิบาล โดยนักเรียนในเขตและนอกเขตเทศบาลหรือสุขาภิบาล นำความรู้วิชาวิทยาศาสตร์ไปใช้ในชีวิตประจำวันแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 4. เหตุผลที่นักเรียนจำนวนมากไม่ได้นำความรู้ต่างๆ ในวิชาวิทยาศาสตร์ไปใช้ในชีวิตประจำวัน คือ สถานการณ์ไม่เอื้ออำนวยและไม่มีความรู้เพียงพอ
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
กุศลมโน, วราภรณ์, "การนำความรู้วิชาวิทยาศาสตร์ไปใช้ในชีวิตประจำวันตามการรับรู้ของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในพื้นที่การพัฒนาชายฝั่งทะเลตะวันออก" (1992). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 36286.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/36286