Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การศึกษาบทบาทของศูนย์พัฒนาการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย ในการเสริมสมรรถภาพการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย ระดับมัธยมศึกษาในภาคกลาง
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A study of roles of Thai resource and instruction centres in enhancing Thai language instruction competency at the secondary education level, central region
Year (A.D.)
1992
Document Type
Thesis
First Advisor
สุจริต เพียรชอบ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1992.264
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาบทบาทของศูนย์พัฒนาการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยในการเสริมสมรรถภาพการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย ระดับมัธยมศึกษา ในภาคกลาง ในด้านการส่งเสริมการใช้หลักสูตรให้เกิดสัมฤทธิผล การจัดกิจกรรมเกี่ยวกับการพัฒนาการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย การผลิตและให้บริการสื่อการเรียนการสอน การวัดและประเมินการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย การนิเทศและพัฒนาบุคลากร และการจัดทำแผนปฏิบัติการ และติดตามลผการปฏิบัติงานของศูนย์ฯ ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถามและส่งไปยังครูภาษาไทยระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และมัธยมศึกษาตอนปลาย ในภาคกลาง 11 จังหวัด รวม 342 คน ข้อมูลที่ได้จากการวิจัยนำมาวิเคราะห์โดยหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยสรุปได้ว่า ครูภาษาไทยมีความเห็นว่าศูนย์พัฒนาการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยมีบทบาทน้อยในการเสริมสมรรถภาพการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยในทุกด้าน
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ลาภผล, รัจดา, "การศึกษาบทบาทของศูนย์พัฒนาการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย ในการเสริมสมรรถภาพการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย ระดับมัธยมศึกษาในภาคกลาง" (1992). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 36285.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/36285