Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
สภาพและปัญหาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยของครูสังคมศึกษา ในโรงเรียนมัธยมศึกษา เขตการศึกษา 3
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
State and problems of instructional activities organization for Thai culture conservation of social studies teachers in secondary schools, educational region three
Year (A.D.)
1992
Document Type
Thesis
First Advisor
พิบูลศรี วาสนสมสิทธิ์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1992.263
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยของครูสังคมศึกษา ในโรงเรียนมัธยมศึกษา เขตการศึกษา 3 ในด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในห้องเรียน และการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร ตัวอย่างประชากรเป็นครูสังคมศึกษา จำนวน 325 คน ซึ่งได้จากสุ่มแบบแบ่งชั้น จากโรงเรียนมัธยมศึกษา จำนวน 83 โรงในเขตการศึกษา 3 และเลือกครูสังคมศึกษา จำนวน 15 คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบเจาะจง เพื่อทำการสัมภาษณ์เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์อย่างมีโครงสร้างที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏดังนี้ 1. สภาพการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย ในด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในห้องเรียน ปรากฏว่า ครูสังคมศึกษาปฏิบัติมากในด้านต่อไปนี้คือ การกำหนดวัตถุประสงค์ การจัดเนื้อหาวิชา การวัดและประเมินผล แต่ด้านที่ครูสังคมศึกษาปฏิบัติน้อยคือ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน 2. สภาพการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย ในด้านการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร ปรากฏว่า ครูสังคมศึกษาปฏิบัติมากในด้านต่อไปนี้คือ การกำหนดวัตถุประสงค์การวางแผนการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร การวัดและประเมินผล แต่ด้านที่ครูสังคมศึกษาปฏิบัติน้อยคือการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร 3. ปัญหาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย ในด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในห้องเรียน ปรากฏว่า ด้านที่เป็นปัญหามากของครูสังคมศึกษาคือ การกำหนดวัตถุประสงค์ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล แต่ด้านที่เป็นปัญหาน้อยของครูสังคมศึกษาคือ การสอดแทรกความรู้เกี่ยวกับอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยในเนื้อหาวิชาสังคมศึกษา 4. ปัญหาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย ในด้านการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร ปรากฏว่า ด้านที่เป็นปัญหาของครูสังคมศึกษาคือ การวางแผนการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร การวัดและประเมินผล แต่ด้านที่เป็นปัญหาน้อยของครูสังคมศึกษาคือ การกำหนดวัตถุประสงค์
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ฤทธิมนตรี, สุวรรณา, "สภาพและปัญหาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยของครูสังคมศึกษา ในโรงเรียนมัธยมศึกษา เขตการศึกษา 3" (1992). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 36284.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/36284