Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของครูสังคมเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนสันติศึกษา ในวิชาสังคมศึกษาระดับมัธยมศึกษา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Social studies teachers' opinions concerning the organization of peace education instruction in social studies at the secondary education level

Year (A.D.)

1992

Document Type

Thesis

First Advisor

วลัย พานิช

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1992.262

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูสังคมศึกษา เกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนสันติศึกษาในวิชาสังคมศึกษา ระดับมัธยมศึกษาด้านการจัดการเรียนการสอนในห้องเรียน และการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถามความคิดเห็นครูสังคมศึกษา จำนวน 300 คน ในโรงเรียนมัธยมศึกษา จำนวน 37 โรง สังกัดกรมสามัญศึกษา ในกรุงเทพมหานคร ซึ่งสุ่มด้วยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้นหลายขั้นตอน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้คือ 1. ครูสังคมศึกษาเห็นด้วยมากกับการจัดการเรียนการสอนสันติศึกษาในห้องเรียนที่ผู้วิจัยเสนอในด้านแนวทางการจัดการเรียนการสอน วัตถุประสงค์ เนื้อหาวิชา การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน สื่อการเรียนการสอน และการวัดและประเมินผล และเมื่อพิจารณาแต่ละด้าน ปรากฏว่าครูสังคมศึกษาเห็นด้วยมากกับเรื่องต่อไปนี้ โดยมีค่ามัชฌิมเลขคณิตมากกว่าข้ออื่น ๆ คือการสอนโดยสอดแทรกสันติศึกษากับรายวิชาที่เกี่ยวข้อง วัตถุประสงค์ของการเรียนการสอนเพื่อให้นักเรียนพัฒนาจิตสำนึกของการมีส่วนร่วมในการดูแลรักษาสภาพแวดล้อมที่ดี เนื้อหาวิชาเกี่ยวกับมนุษย์กับสิ่งแวดล้อมโดยเน้นเรื่องของการแก้ไขปัญหา การสอนด้วยวิธีการศึกษาเฉพาะกรณีโดยเน้นข่าวและเหตุการณ์ปัจจุบัน การใช้ข่าวปัจจุบันจากวิทยุ โทรทัศน์ และหนังสือพิมพ์รายวันที่เสนอทั้ง ความร่วมมือ ความขัดแย้งเป็นสื่อการเรียนการสอน และการวัดและประเมินผลจากการสังเกต เน้นทัศนคติและการปฏิบัติของนักเรียน 2. ครูสังคมศึกษาเห็นด้วยมากกับการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรที่ผู้วิจัยเสนอ เมื่อพิจารณารายละเอียดปรากฎว่า ครูสังคมศึกษาเห็นด้วยมากในโครงการ “พี่มัธยมปลายช่วยน้องมัธยมต้น" ด้วยการทบทวนแบบเรียน การแนะแนวการศึกษาต่อ การ่วมกิจกรรมที่เป็นประโยชน์นั้นเห็นด้วยมาก โดยมีค่ามัชฌิมเลขคณิตมากกว่าข้ออื่น ๆ

Share

COinS