Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ปัจจัยที่สัมพันธ์กับผลการดำเนินงานโครงการอาหารกลางวันดีเด่นในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Factors related to the result of the outstanding lunch program management in elementary schools under the jurisdiction of the national primary education commission

Year (A.D.)

1992

Document Type

Thesis

First Advisor

รัชนี ขวัญบุญจัน

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พลศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1992.235

Abstract

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่สัมพันธ์กับผลของการจัดทำโครงการอาหารกลางวันดีเด่นในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ ผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการส่งแบบสอบถาม และเก็บคะแนนจากแบบประเมินผลการดำเนินโครงการอาหารกลางวัน ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือ ผู้บริหารและครูหัวหน้าโครงการอาหารกลางวันในโรงเรียนโครงการอาหารกลางวันดีเก่น จำนวน 162 โรงเรียน โดยศึกษารวม และแยกประเภทเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็กได้รับแบบสอบถามกลับคืนมา 324 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 83.00 ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบพหุคูณ และวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบมีขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัจจัยต่าง ๆ ที่มีผลต่อการดำเนินงานโครงการอาหารกลางวันดีเด่นโดยส่วนใหญ่เป็นปัจจัยที่มีผลอยู่ในระดับมาก ยกเว้นปัจจัยรูปแบบการจัดทำอาหารกลางวันเป็นปัจจัยที่มีผลอยู่ในระดับปานกลาง 2. ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับโครงการอาหารกลางวันดีเด่นในทางบวก อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 คือ กิจกรรมสหกรณ์ในโรงเรียน การวางแผนดำเนินงานบุคลากร วัสดุและอุปกรณ์ การจัดการการบริหารโครงการ งบประมาณ การบูรณาการกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่ออาหารกลางวัน รูปแบบการจัดทำอาหารกลางวัน และความร่วมมือของชุมชน 3. ปัจจัยที่สัมพันธ์กับผลการดำเนินงาน โครงการอาหารกลางวันดีเด่นในโรงเรียนประถมศึกษามีดังต่อไปนี้ 3.1 โรงเรียนทุกขนาด มี 2 ปัจจัยเรียงตามลำดับความสำคัญ คือ การบูรณาการกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่ออาหารกลางวัน และงบประมาณ 3.2 โรงเรียนขนาดใหญ่ มี 1 ปัจจัย คือ รูปแบบการจัดทำอาหารกลางวัน 3.3 โรงเรียนขนาดกลาง มี 2 ปัจจัยเรียงลำดับความสำคัญ คือ กิจกรรมสหกรณ์ในโรงเรียน และงบประมาณ 3.4 โรงเรียนขนาดเล็ก มี 1 ปัจจัย คือ การบูรณาการกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่ออาหารกลางวัน

Share

COinS