Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ผลของการสอนแบบกลุ่มแก้ปัญหาที่มีต่อมโนทัศน์ในการทำงานกลุ่ม และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 : กลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต หน่วยการทำมาหากิน
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Effects of using syndicate method on group work concepts and learning achievement of prathom suksa six students : life experiences area on livelihood unit
Year (A.D.)
1992
Document Type
Thesis
First Advisor
วารี ถิระจิตร
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ประถมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1992.210
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลของการสอนแบบกลุ่มแก้ปัญหาที่มีต่อมโนทัศน์ในการทำงานกลุ่มและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตัวอย่างประชากร คือ นักเรียนโรงเรียนบ้านป่งไฮราษฎร์สามัคคี สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดหนองคาย โดยใช้แผนการสอนด้วยวิธีสอนแบบกลุ่มแก้ปัญหา และแผนการสอนด้วยวิธีสอนตามแผนการสอนของกระทรวงศึกษาธิการ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. มโนทัศน์ในการทำงานกลุ่มของนักเรียนกลุ่มทดลองที่เรียนโดยใช้แผนการสอนด้วยการสอนแบบกลุ่มแก้ปัญหา สูงกว่ากลุ่มควบคุมที่เรียนโดยใช้แผนการสอนด้วยการสอนตามแผนการสอนของกระทรวงศึกษาธิการ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต หน่วยการทำมาหากิน ของนักเรียนกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม ไม่แตกต่างกัน
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ลาสนธิ, สุภาวดี, "ผลของการสอนแบบกลุ่มแก้ปัญหาที่มีต่อมโนทัศน์ในการทำงานกลุ่ม และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 : กลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต หน่วยการทำมาหากิน" (1992). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 36193.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/36193