Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความสอดคล้องระหว่างเนื้อหากลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 กับความต้องการของสังคมไทยในช่วงปีพุทธศักราช 2521 ถึง 2532
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
The relevancy between contents in the area of life experiences for prathom suksa six according to the national elementary school curriculum B.E. 2521 and needs of Thai society during B.E. 2521 to B.E. 2532
Year (A.D.)
1992
Document Type
Thesis
First Advisor
สำลี ทองธิว
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ประถมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1992.207
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาความสอดคล้องระหว่างเนื้อหากลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 กับความต้องการของสังคมไทยช่วงปีพุทธศักราช 2521-2532 โดยใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหาดำเนินการวิจัย โดยศึกษาข้อมูลเบื้องต้นจากเอกสาร วารสาร สิ่งตีพิมพ์ต่างๆ การเข้าฟังสัมมนาและการสัมภาษณ์ การตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น ซึ่งเป็นปัญหาของสังคมไทย ผู้วิจัยใช้แบบสอบถาม สอบถามผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 20 ท่าน เพื่อยืนยันปัญหาของสังคมไทย จากนั้นนำปัญหาที่ได้รับการยืนยันแล้วมากำหนดเป็นความต้องการของสังคมไทย และกำหนดเนื้อหาให้สอดคล้องกับความต้องการของสังคมไทย โดยใช้เนื้อหาที่สร้างขึ้นนี้เป็นเกณฑ์ในการวิเคราะห์เนื้อหากลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ เนื้อหากลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต มีความสอดคล้องกับความต้องการของสังคมไทยด้านการเมือง และด้านวัฒนธรรม คิดเป็นร้อยละ 100 ของเนื้อหาที่สัมพันธ์สภาพปัญหา ด้านการเมืองและวัฒนธรรม เนื้อหากลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต มีความสอดคล้องกับความต้องการของสังคมไทยด้านเศรษฐกิจ คิดเป็นร้อยละ 95.00 ของเนื้อหาที่สัมพันธ์กับสภาพปัญหา ด้านเศรษฐกิจ และเนื้อหากลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต มีความสอดคล้องกับความต้องการของสังคมไทยด้านสังคม คิดเป็นร้อยละ 95.83 ของเนื้อหาที่สัมพันธ์กับสภาพปัญหาด้านสังคม เนื้อหาหน่วยที่ 3 เรื่อง สิ่งที่อยู่รอบตัวเรา หน่วยที่ 11 การเมืองการปกครอง และหน่วยที่ 12 เรื่อง ข่าว เหตุการณ์วันสำคัญ มีความสอดคล้องกับความต้องการของสังคมไทยด้านการเมืองมากที่สุด เนื้อหาหน่วยที่ 1 เรื่อง สิ่งมีชีวิต หน่วยที่ 2 เรื่อง ชีวิตภายในบ้าน หน่วยที่ 4 เรื่อง ชาติไทย หน่วยที่ 5 เรื่อง การทำมาหากิน หน่วยที่ 6 เรื่อง พลังงานและสารเคมี มีความสอดคล้องกับความต้องการของสังคมไทยด้านเศรษฐกิจมากที่สุด เนื้อหาหน่วยที่ 1 เรื่อง สิ่งมีชีวิต หน่วยที่ 2 เรื่องชีวิตภายในบ้าน หน่วยที่ 3 เรื่อง สิ่งที่อยู่รอบตัวเรา หน่วยที่ 10 เรื่อง ประชากรศึกษา และหน่วยที่ 11 เรื่อง การเมืองการปกครอง มีความสอดคล้องกับความต้องการของสังคมไทยด้านสังคมมากที่สุดเนื้อหาหน่วยที่ 4 เรื่อง ชาติไทย และหน่วยที่ 8 เรื่อง ประเทศเพื่อนบ้าน มีความสอดคล้องกับความต้องการของสังคมไทยด้านวัฒนธรรมมากที่สุด
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ศรีอนันต์, ปรีชา, "ความสอดคล้องระหว่างเนื้อหากลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 กับความต้องการของสังคมไทยในช่วงปีพุทธศักราช 2521 ถึง 2532" (1992). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 36190.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/36190