Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การพัฒนามโนทัศน์ทางจริยธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยการเรียนการสอนแบบมโนธรรมสำนึก

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The devolopment of Prathom suksa six students' moral concepts by conscientiyation instruction

Year (A.D.)

1992

Document Type

Thesis

First Advisor

สุมน อมรวิวัฒน์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1992.202

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนามโนทัศน์ทางจริยธรรม 8 ด้านคือ ด้านความรับผิดชอบ ดานความซื่อสัตย์สุจริต ด้านการสร้างวินัยในตนเอง ด้านความอดทนอดกลั้น ด้นความกตัญญูกตเวที ด้านความละอายและเกรงกลัวต่อการกระทำชั่ว ด้านความไม่เห็นแก่ตัว และด้านความเมตตากรุณา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ดำเนินการวิจัยโดยสร้างแผนการสอน 8 แผน แบบวัดมโนทัศน์ทางจริยธรรม และแบบสังเกตพฤติกรรม แล้วนำไปทดลองสอนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 30 คน ผลการทดลองพบว่า 1. มโนทัศน์ทางจริยธรรม 8 ด้าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยการสอนแบบมโนธรรมสำนึกสามารถพัฒนาถึงเกณฑ์ร้อยละ 80 2. มโนทัศน์ทางจริยธรรม 8 ด้าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยการสอนแบบมโนธรรมสำนึก สูงขึ้นกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05

Share

COinS