Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การพัฒนามโนทัศน์ทางจริยธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยการเรียนการสอนแบบมโนธรรมสำนึก
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
The devolopment of Prathom suksa six students' moral concepts by conscientiyation instruction
Year (A.D.)
1992
Document Type
Thesis
First Advisor
สุมน อมรวิวัฒน์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ประถมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1992.202
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนามโนทัศน์ทางจริยธรรม 8 ด้านคือ ด้านความรับผิดชอบ ดานความซื่อสัตย์สุจริต ด้านการสร้างวินัยในตนเอง ด้านความอดทนอดกลั้น ด้นความกตัญญูกตเวที ด้านความละอายและเกรงกลัวต่อการกระทำชั่ว ด้านความไม่เห็นแก่ตัว และด้านความเมตตากรุณา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ดำเนินการวิจัยโดยสร้างแผนการสอน 8 แผน แบบวัดมโนทัศน์ทางจริยธรรม และแบบสังเกตพฤติกรรม แล้วนำไปทดลองสอนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 30 คน ผลการทดลองพบว่า 1. มโนทัศน์ทางจริยธรรม 8 ด้าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยการสอนแบบมโนธรรมสำนึกสามารถพัฒนาถึงเกณฑ์ร้อยละ 80 2. มโนทัศน์ทางจริยธรรม 8 ด้าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยการสอนแบบมโนธรรมสำนึก สูงขึ้นกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
วัฒนกิจ, รัชนี, "การพัฒนามโนทัศน์ทางจริยธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยการเรียนการสอนแบบมโนธรรมสำนึก" (1992). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 36185.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/36185