Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ผลของการใช้กิจกรรมคัดสรรในการสอนภาษาไทยที่มีต่อพฤติกรรมการสนใจเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Effects of using selected activities in teaching Thai language on attentive learning behaviors of prathom suksa six students
Year (A.D.)
1992
Document Type
Thesis
First Advisor
สุมน อมรวิวัฒน์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ประถมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1992.200
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้กิจกรรมคัดสรรในการสอนภาษาไทยที่มีต่อพฤติกรรมการสนใจเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนจำนวน 2 ห้องเรียน ห้องเรียนละ 30 คน มีนักเรียนที่มีพฤติกรรมไม่สนใจเรียนรวมอยู่ด้วยห้องละ 15 คน ซึ่งได้จากการเสนอชื่อของครูประจำชั้นและครูภาษาไทย แบ่งตัวอย่างประชากรเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมโดยวิธีจับฉลาก กลุ่มทดลองได้รับการสอนด้วยกิจกรรมคัดสรร กลุ่มควบคุมได้รับการสอนด้วยกิจกรรมปกติ แต่ละกลุ่มใช้เวลาสอน 39 คาบ (คาบละ 20 นาที) รวม 5 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แผนการสอน 2 ชุดๆ ละ 12 แผน แบบสังเกตพฤติกรรมการสนใจเรียน 1 ชุด ผู้วิจัยมอบแบบสังเกตพฤติกรรมให้ผู้ช่วยวิจัย 2 คน สังเกตพฤติกรรมของตัวอย่างประชากรทั้ง 2 กลุ่ม นำคะแนนที่ได้จากแบบสังเกตมาหาค่าเฉลี่ยแล้วเปรียบเทียบคะแนนโดยทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนที่เรียนโดยใช้กิจกรรมคัดสรร มีพฤติกรรมการสนใจเรียนสูงกว่านักเรียนที่เรียนโดยใช้กิจกรรมปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ผลการวิจัยทำให้ได้รูปแบบการจัดกิจกรรมคัดสรร เพื่อสอนภาษาไทยแก่นักเรียนที่ไม่สนใจเรียน
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
คล่องการเขียน, สุดารัตน์, "ผลของการใช้กิจกรรมคัดสรรในการสอนภาษาไทยที่มีต่อพฤติกรรมการสนใจเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6" (1992). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 36183.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/36183