Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การศึกษาการดำเนินงานของศูนย์สื่อการเรียนการสอน ประจำโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ เขตการศึกษา 1
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A study of the operation of the instructional media center in elementary schools under the jurisdiction of the office of the national primary education commission, educational region one
Year (A.D.)
1992
Document Type
Thesis
First Advisor
แรมสมร อยู่สถาพร
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ประถมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1992.194
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาการดำเนินงานและศึกษาปัญหาการดำเนินงานของศูนย์สื่อการเรียนการสอนประจำโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ เขตการศึกษา 1 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ศูนย์สื่อการเรียนการสอน และครูผู้สอน ผลการวิจัยพบว่า ผู้บริหารมีนโยบายในการจัดศูนย์สื่อการเรียนการสอนขึ้นในโรงเรียน โดยมีวัตถุประสงค์ในการจัดหาและอำนวยความสะดวกในการใช้สื่อการเรียนการสอนให้แก่ครูผู้สอน มีการจัดสถานที่ และแต่งตั้งผู้รับผิดชอบในการดำเนินงานของศูนย์สื่อการเรียนการสอน สนับสนุนการดำเนินงานในด้านงบประมาณ และนิเทศติดตามผลการดำเนินงาน ส่วนในด้านการดำเนินงานของศูนย์สื่อการเรียนการสอน เจ้าหน้าที่ศูนย์สื่อการเรียนการสอนมีความเห็นว่า ได้ปฏิบัติงานในด้านต่างๆ ดังนี้ 1) ผลิตและพัฒนาสื่อการเรียนการสอนโดยสำรวจความต้องการของครูและให้ครูมีส่วนร่วมในการผลิต 2) ประเมินผลการใช้สื่อโดยดูจากหลักฐานการใช้และแจ้งผลการประเมินในที่ประชุม 3) จัดหาและอำนวยความสะดวกในการใช้สื่อการเรียนการสอน โดยจัดสถานที่เก็บสื่อการเรียนการสอนเป็นห้องเอกเทศ และจัดเก็บสื่อโดยแยกตามกลุ่มประสบการณ์ มีการจัดทำทะเบียนวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือและกำหนดรหัสให้อยู่ในสภาพเรียบร้อย รวมทั้งจัดป้ายประชาสัมพันธ์การให้บริการ 4) จัดให้การศึกษาและฝึกอบรมการผลิตและการใช้สื่อการเรียนการสอน โดยสำรวจความต้องการของครูและจัดอบรมปีละครั้ง 5) ให้ข้อสนเทศเกี่ยวกับรายการสื่อการผลิต และการใช้สื่อและบริการต่างๆ โดยศูนย์สื่อการเรียนการสอนจัดทำเป็นเอกสาร 6) ประเมินผลการดำเนินงาน โดยสังเกตความสนใจของผู้มาใช้บริการ และสรุปผลการดำนเนิงานให้ผู้บริหารทราบในด้านครูผู้สอนมีความเห็นว่า ศูนย์สื่อการเรียนการสอนได้จัดหาสื่อการเรียนการสอนที่มีคุณภาพดี สอดคล้องกับหลักสูตร จัดหาสื่อมาเพิ่มเติมอยู่เสมอ นอกจากนี้ยังอำนวยความสะดวกในการใช้บริการที่ศูนย์สื่อการเรียนการสอนให้แก่ครูอีกด้วย ส่วนในด้านปัญหาพบว่า ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ศูนย์สื่อการเรียนการสอน และครูผู้สอนมีความเห็นสอดคล้องกันว่า สิ่งที่เป็นปัญหามากที่สุดคือ เจ้าหน้าที่ศูนย์สื่อการเรียนการสอนมีเวลาไม่เพียงพอในการปฏิบัติงาน เนื่องจากมีภาระหน้าที่ที่จะต้องปฏิบัติเป็นจำนวนมาก
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
เฉินยืนยง, ผ่องศรี, "การศึกษาการดำเนินงานของศูนย์สื่อการเรียนการสอน ประจำโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ เขตการศึกษา 1" (1992). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 36177.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/36177