Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงอยู่ ของการเรียนรู้โน้ตสากลเบื้องต้นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยเพลงพื้นบ้านอีสานใต้กับเพลงไทยสมัยนิยม

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of learning achievement and learning retention on fundamental music notation of prathom suksa five students learning through Issan-Tai songs and Thai popular songs

Year (A.D.)

1992

Document Type

Thesis

First Advisor

ประคอง สุทธสาร

Second Advisor

ณรุทธ์ สุทธจิตต์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1992.191

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงอยู่ของการเรียนรู้โน้ตสากลเบื้องต้น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยเพลงพื้นบ้านอีสานใต้กับเพลงไทยสมัยนิยม ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 โรงเรียนบ้านหลักเขต อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 66 คน แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม โดยจับคู่คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 3 ปีการศึกษา 2533 เลือกห้องเรียนโดยวิธีสุ่มตัวอย่าง เพื่อทดลองสอนโน้ตสากลเบื้องต้นด้วยเพลงพื้นบ้านอีสานใต้กับเพลงไทยสมัยนิยมตามแผนการสอนที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงอยู่ของการเรียนรู้โน้ตสากลเบื้องต้นโดยการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงอยู่ของการเรียนรู้โน้ตสากลเบื้องต้น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยเพลงพื้นบ้านอีสานใต้กับเพลงสมัยนิยมไม่แตกต่างกัน

Share

COinS