Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การวิเคราะห์กิจกรรมนักเรียนที่ส่งเสริมจริยธรรม ในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

An analysis of student activities enhancing morality aspects in elementary schools under the Jurisdiction of the office of the national primary education commission

Year (A.D.)

1992

Document Type

Thesis

First Advisor

บุญมี เณรยอด

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1992.162

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์กิจกรรมนักเรียนที่ส่งเสริมจริยธรรมในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ วิธีดำเนินการวิจัย แบ่งเป็น 2 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นพัฒนากรอบการวิจัย ผู้วิจัยได้รวบรวมคุณลักษณะทางจริยธรรมสำหรับบุคคลทั่วไป เสนอให้ผู้เชี่ยวชาญพิจารณาเพื่อสรุปเป็นกรอบการวิจัยขั้นดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยรวบรวมข้อมูลโดยการวิเคราะห์เอกสารและส่งแบบสอบถามไปยังประชากรวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า ในการวิเคราะห์เอกสารคู่มือการจัดกิจกรรมนักเรียน ปรากฏคุณลักษณะทางจริยธรรมส่วนใหญ่ ได้แก่ ความมีระเบียบวินัย ความเป็นผู้มีวัฒนธรรมและความเสียสละ ในการวิเคราะห์กิจกรรมนักเรียนที่จัดขึ้นในโรงเรียนพบว่า มีการจัดกิจกรรม 3 ประเภท ซึ่งแต่ละกิจกรรมก่อให้เกิดคุณลักษณะทางจริยธรรมดังนี้ คือ กิจกรรมที่กำหนดในหลักสูตร ก่อให้เกิดความมีระเบียบวินัย การรู้รักสามัคคีและความรับผิดชอบ กิจกรรมเสริมหลักสูตร ตามแผนปฏิบัติการของสำนักงานคณะกรรมการประถมศึกษาแห่งชาติ ก่อให้เกิดความรับผิดชอบ ความมีระเบียบวินัย และการรู้รักสามัคคี กิจกรรมเสริมหลักสูตรที่กระทรวงศึกษาธิการหรือสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ แนะนำเพิ่มเติมก่อให้เกิดความรับผิดชอบ ความเสียสละ และความมีระเบียบวินัย และกิจกรรมอื่นๆ ที่โรงเรียนจัดนอกเหนือจากกิจกรรมที่หลักสูตรกำหนดหรือกิจกรรมเสริมหลักสูตร ก่อให้เกิดความกตัญญูกตเวที การรู้รักสามัคคี และความเสียสละ

Share

COinS