Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ทักษะทางการนิเทศการศึกษาของหัวหน้าหมวดวิชา ตามการรับรู้ของตนเองและครูโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 2

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Supervisory skills of subject division heads as perceived by themselves and teachers in secondary schools under the jurisdiction of the Department of General Education Educational region two

Year (A.D.)

1992

Document Type

Thesis

First Advisor

วไลรัตน์ บุญสวัสดิ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1992.156

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาทักษะทางการนิเทศการศึกษาของหัวหน้าหมวดวิชาตามการรับรู้ของตนเองและครู โรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 2 และเปรียบเทียบทักษะทางการนิเทศการศึกษาของหัวหน้าหมวดวิชาระหว่างการรับรู้ของตนเองและครูตามขนาดโรงเรียนระหว่างหมวดวิชา และระหว่างขนาดโรงเรียน ผลการวิจัยพบว่า หัวหน้าหมวดวิชามีทักษะทางธุรการ ทักษะเชิงมนุษย์ ทักษะทางการบริหารในระดับมาก มีทักษะทางวิชาการในระดับปานกลาง การเปรียบเทียบทักษะทางการนิเทศการศึกษาของหัวหน้าหมวดวิชาระหว่างการรับรู้ของตนเองและครูพบว่า โรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ ทักษะทางธุรการ หัวหน้าหมวดวิชาและครูรับรู้ต่างกันโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดกลาง ทักษะทางธุรการ และทักษะทางวิชาการ หัวหน้าหมวดวิชาและครูรับรู้ต่างกัน การเปรียบเทียบทักษะทางการนิเทศการศึกษาของหัวหน้าหมวดวิชาระหว่างหมวดวิชาพบว่าทุกทักษะไม่มีความแตกต่างกัน การเปรียบเทียบทักษะทางการนิเทศการศึกษาของหัวหน้าหมวดวิชาระหว่างขนาดโรงเรียนพบว่าทักษะทางวิชาการ ระหว่างโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่กับโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดเล็กต่างกัน ทักษะเชิงมนุษย์ระหว่างโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่กับโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดเล็กต่างกัน ทักษะทางการบริหาร ระหว่างโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่กับโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดกลาง และระหว่างโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่กับโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดเล็กต่างกัน

Share

COinS