Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
อิทธิพลส่งผ่านแบบปรับของการรับรู้ความสามารถของตนเองในการเป็นครูที่มีต่อความมุ่งมั่นตั้งใจในการเป็นครู
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Moderated mediating effect of teacher self-efficacy on intention to be teacher
Year (A.D.)
2015
Document Type
Thesis
First Advisor
ชยุตม์ ภิรมย์สมบัติ
Faculty/College
Faculty of Education (คณะครุศาสตร์)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
วิธีวิทยาการวิจัยการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.2015.187
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับของการยอมรับคุณลักษณะครูต้นแบบ แรงจูงใจในการเป็นครู การรับรู้ความสามารถของตนเองในการเป็นครู และความมุ่งมั่นตั้งใจในการเป็นครูของ นิสิตสาขาการศึกษา 2) พัฒนาและตรวจสอบโมเดลสมการโครงสร้างสำหรับอิทธิพลส่งผ่านแบบปรับของ การรับรู้ความสามารถของตนเองในการเป็นครูที่มีต่อความมุ่งมั่นตั้งใจในการเป็นครู ตัวอย่างคือ นิสิตระดับ ปริญญาตรีในสาขาการศึกษาจาก 3 มหาวิทยาลัยในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 527 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์สถิติพรรณนา การวิเคราะห์ความแปรปรวน โดยโปรแกรม SPSS 23 และการวิเคราะห์ โมเดลสมการโครงสร้างสำหรับอิทธิพลส่งผ่านแบบปรับโดยใช้โปรแกรม Mplus 7.0 ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1.นิสิตสาขาการศึกษามีการยอมรับคุณลักษณะครูต้นแบบ (M = 4.32, SD = 0.53) แรงจูงใจในการเป็นครู (M = 3.93, SD = 0.62) การรับรู้ความสามารถของตนเองในการเป็นครู (M = 3.88, SD = 0.55) มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ในขณะที่ความมุ่งมั่นตั้งใจในการเป็นครู (M = 3.48, SD = 0.82) มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง 2. ผลการวิเคราะห์การยอมรับคุณลักษณะครูต้นแบบส่งอิทธิพลทางอ้อมไปยังความมุ่งมั่นตั้งใจในการเป็นครู ผ่านการรับรู้ความสามารถของตนเองในการเป็นครูอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (BDE = 0.56, tDE = 8.69, pDE = 0.84, BIE = 0.45, tIE = 6.16, pIE < 0.001) ดังนั้นแรงจูงใจในการเป็นครูจึงทำหน้าที่ปรับอิทธิพลของการรับรู้ความสามารถของตนเองในรูปแบบการส่งผ่านอิทธิพลแบบสมบูรณ์ (full mediation model) (BMod = 0.19, tMod = 3.16, pMod < 0.001) นอกจากนี้การรับรู้ความสามารถของตนเองในการเป็นครูยังส่งอิทธิพลทางอ้อมต่อความมุ่งมั่นตั้งใจในการเป็นครูโดยมีแรงจูงใจในการเป็นครูเป็นตัวแปรปรับอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (BIE = 0.14, tIE = 7.44, pIE < 0.001) โดยโมเดลที่แสดงอิทธิพลต่างๆ ที่ได้นำเสนอนี้มีค่า AIC = 6887.00 และ BIC = 7002.27
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
This study aimed to 1) explore the exposure of role model characteristics, motivation to be teacher, teacher self-efficacy, and intention to be teacher of student teachers; and 2) develop and validate a structural equation model of moderated mediating effect of teacher self-efficacy on intention to be teacher. Research sample consisted of 527 student teachers randomly selected from three universities under the Office of Higher Education Commission, Thailand. Data were collected by means of a questionnaire and analyzed by descriptive statistics, ANOVA using SPSS 23, and SEM with moderated mediating effect using Mplus 7.0. Research results were summarized as follows: 1) Student teachers had high levels of the exposure of role model characteristics (M = 4.32, SD = 0.53), motivation to be a teacher (M = 3.93, SD = 0.62), and teacher self-efficacy (M = 3.88, SD = 0.55), but a moderate level of the intention to be teacher (M = 3.48, SD = 0.82). 2) It was found that the exposure of role model characteristics only had a significant indirect effect on the intention to be teacher, via the teacher self-efficacy (BDE = 0.56, tDE = 8.69, pDE = 0.84, BIE = 0.45, tIE = 6.16, pIE < 0.001). In such a full mediation model,the effect of teacher self-efficacy was moderated by the motivation to be teacher (BMod = 0.19, tMod = 3.16, pMod < 0.001). In addition, the teacher self-efficacy had a significant indirect effect on the intention to be teacher with the motivation to be teacher as a mediator (BIE = 0.14, tIE = 7.44, pIE < 0.001). The proposed model capturing these effects had AIC = 6887.00 and BIC = 7002.27.
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
หนกหลัง, สุขุมาลย์, "อิทธิพลส่งผ่านแบบปรับของการรับรู้ความสามารถของตนเองในการเป็นครูที่มีต่อความมุ่งมั่นตั้งใจในการเป็นครู" (2015). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 36022.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/36022