Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์สามมิติร่วมกับการเรียนการสอนภาษาไทยโดยใช้วรรณคดีเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการเขียนเชิงบรรยายสำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาตอนปลาย
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Development of an instructional model using 3D electronic book with literature-based Thai instruction to enhance descriptive writing ability of upper primary school students
Year (A.D.)
2015
Document Type
Thesis
First Advisor
จินตวีร์ คล้ายสังข์
Faculty/College
Faculty of Education (คณะครุศาสตร์)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.2015.26
Abstract
การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบฯ 2) เพื่อศึกษาผลของการใช้รูปแบบฯ 3) เพื่อนำเสนอรูปแบบฯ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการพัฒนารูปแบบ คือ ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 20 ท่าน ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการศึกษา ผู้เชี่ยวชาญด้านการสอนภาษาไทยระดับประถมศึกษาหรือผู้เชี่ยวชาญด้านการสอนภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง คือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาตอนปลาย จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ แบบประเมินรูปแบบ รูปแบบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์สามมิติฯ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบวัดความสามารถด้านการเขียนเชิงบรรยาย แบบสอบถามความคิดเห็นการเรียนด้วยรูปแบบฯ และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการใช้ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์สามมิติพัฒนาขึ้น ประกอบไปด้วย 4 องค์ประกอบ ได้แก่ (1) องค์ประกอบด้านมัลติมีเดีย องค์ประกอบที่ (2) องค์ประกอบด้านโครงสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (3) องค์ประกอบด้านภาพสามมิติ (4) องค์ประกอบด้านการเชื่อมโยงอย่างมีปฏิสัมพันธ์ ผลการทดลองใช้รูปแบบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์สามมิติร่วมกับการเรียนการสอนภาษาไทยโดยใช้วรรณคดีเป็นฐานเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการเขียนเชิงบรรยายสำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาตอนปลายพบว่า นักเรียนมีค่าเฉลี่ยคะแนนความสามารถด้านการเขียนเชิงบรรยายหลังเรียนหนังสืออิเล็กทรอนิกส์สามมิติสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
The purpose of this research were (1) to develop a model 3d electronic book with literature-based thai instruction to enhance descriptive writing (2) to try out a model of 3d electronic book with literature-based thai instruction to enhance descriptive writing (3) to propose a model 3d electronic book with literature-based thai instruction to enhance descriptive writing ability of upper primary school students. The samples for the survey consisted of 30 elementary school student over a period of 8 weeks. The Research instruments consisted of an expert interview form, a model evaluation form, 3d e-book. The data gathering instruments consisted of a descriptive writing test. The data were analyzed using mean, standard deviation and t-test dependent. The research results indicated that : The results of this study consisted of 4 elements. The 4 elements were (1) Multimedia (2) E-book structure (3) 3dimension (4) Connection of Interactive. The results indicated that students who participated in the experimental group had reading comprehension post-test mean scores that were higher than their pre-test mean scores at the .05 level of significance.
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ชลศรานนท์, สิรภัทร, "การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์สามมิติร่วมกับการเรียนการสอนภาษาไทยโดยใช้วรรณคดีเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการเขียนเชิงบรรยายสำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาตอนปลาย" (2015). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 35861.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/35861