Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การพัฒนารูปแบบการศึกษานอกสถานที่เสมือนด้วยวิธีการทางประวัติศาสตร์เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
The development of virtual field trip using historical method to enhance critical thinking ability of upper level secondary students
Year (A.D.)
2015
Document Type
Thesis
First Advisor
เนาวนิตย์ สงคราม
Faculty/College
Faculty of Education (คณะครุศาสตร์)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.2015.22
Abstract
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการศึกษานอกสถานที่เสมือนด้วยวิธีการทางประวัติศาสตร์เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย 2) เพื่อศึกษาผลของการใช้รูปแบบการศึกษานอกสถานที่เสมือนด้วยวิธีการทางประวัติศาสตร์เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย และ 3) เพื่อนำเสนอรูปแบบการศึกษานอกสถานที่เสมือนด้วยวิธีการทางประวัติศาสตร์เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง คือ นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ แบบประเมินรูปแบบ เว็บไซต์การศึกษานอกสถานที่เสมือน แผนการจัดการเรียนรู้ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียน แบบสอบถามความคิดเห็นในการเรียนด้วยรูปแบบ แบบวัดการคิดอย่างมีวิจารณญาณ Cornell Critical Thinking Test Level z วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัย พบว่า รูปแบบฯ ที่พัฒนาขึ้น มี 4 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) การกำหนดวัตถุประสงค์ของกิจกรรม 2) ระบบการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ 3) สื่อการเรียนการสอน 4) การประเมินผล โดยมี 4 ขั้นตอน ได้แก่ 1) ขั้นกำหนดประเด็นปัญหาและสมมุติฐาน 2) ขั้นรวบรวมข้อมูลหลักฐาน 3) ขั้นวิเคราะห์และตีความข้อมูล 4) ขั้นสรุปและนำเสนอ ผลการทดลองใช้รูปแบบการศึกษานอกสถานที่เสมือนด้วยวิธีการทางประวัติศาสตร์เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย พบว่า คะแนนเฉลี่ยความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณหลังเรียนของกลุ่มตัวอย่างสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
The purpose of this research study were (1) to develop a virtual field trip using historical method, (2) to try out a virtual field trip using historical method, (3) to propose virtual field trip using historical method to enhance critical thinking ability of upper level secondary students. The subjects in the model experiment were 30 students from the upper secondary school students. The research instruments consisted of an expert interview form, a model evaluation form, a virtual field trip website, and a lesson plan. The data gathering instruments consisted of an observation form, student’s satisfaction towards the model test questionnaire, and a critical thinking test. The data were analyzed using mean, standard deviation and t-test dependent. The research results indicated that: The developed model consisted of four components as follows: (1) Objectives of the activity, (2) Learning management system, (3) Instruction media and (4) Evaluation. The steps of virtual field trip using historical method consisted of four steps as follows: (1) State issues and hypotheses, (2) Collect data and evidence, (3) Data analysis and interpretation and (4) Conclusion and presentation. The experimental result indicated that the subjects had critical thinking ability post-test mean scores higher than pre-test mean scores at .05 level of significance.
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
แย้มนุ่น, พิสิฐ, "การพัฒนารูปแบบการศึกษานอกสถานที่เสมือนด้วยวิธีการทางประวัติศาสตร์เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย" (2015). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 35857.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/35857