Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลการจัดการเรียนรู้วิชาว่ายน้ำเพื่อเอาชีวิตรอดสำหรับการป้องกันตนเองจากการจมน้ำของนักเรียนระดับประถมศึกษาตอนต้น

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

EFFECTS OF SURVIVAL SWIMMING LEARNING MANAGEMENT FOR SELF DROWNING PREVENTION OF ELEMENTARY SCHOOL STUDENTS

Year (A.D.)

2014

Document Type

Thesis

First Advisor

ธานินทร์ บุญญาลงกรณ์

Faculty/College

Faculty of Education (คณะครุศาสตร์)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

สุขศึกษาและพลศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.2014.167

Abstract

การวิจัยครั้งนี้เพื่อศึกษาผลการจัดการเรียนรู้วิชาว่ายน้ำเพื่อเอาชีวิตรอดสำหรับการป้องกันตนเองจากการจมน้ำของนักเรียนระดับประถมศึกษาตอนต้น กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนระดับประถมศึกษาตอนต้น โรงเรียนไทยนิยมสงเคราะห์ จำนวน 10 คน ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาว่ายน้ำเพื่อเอาชีวิตรอด เป็นเวลา 7 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 2 วัน วันละ 1 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้วิชาว่ายน้ำเพื่อเอาชีวิตรอด จำนวน 14 แผน โดยมีค่าความตรงตามเนื้อหาเท่ากับ 0.68 และแบบวัดการป้องกันตนเองจากการจมน้ำ แบ่งเป็น 2 ด้าน 1. ด้านการเอาชีวิตรอดและพื้นฐานการว่ายน้ำ 2. ด้านการให้ความช่วยเหลือ โดยมีค่าความตรงตามเนื้อหาเท่ากับ 0.92 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการวิจัยพบว่า การจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาว่ายน้ำเพื่อเอาชีวิตรอดประกอบไปด้วย 1. ทักษะด้านการเอาชีวิตรอดและพื้นฐานการว่ายน้ำ 10 ทักษะ 2. ทักษะด้านการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ 4 ทักษะ และผลจากการทดสอบของแบบประเมินผลการเรียนวิชาว่ายน้ำเพื่อเอาชีวิตรอดของกลุ่มตัวอย่างหลังได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาว่ายน้ำเพื่อเอาชีวิตรอดมีค่าเฉลี่ยของคะแนนทักษะด้านการเอาชีวิตรอดและพื้นฐานการว่ายน้ำ และทักษะด้านการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ หลังการทดลองแตกต่างจากก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยคะแนนสูงกว่าก่อนการทดลอง

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

The purpose of this study was the effects of the survival swimming learning management for self drowning prevention of elementary school students. The sample group consisted of 10 students from Thainiyomsongkroa School. The sample group were assigned to study under the survival swimming for seven weeks, two days per week, one hour per day. The research instruments were composed of 14 lesson plans. It was found that the content validity was at 0.68 (IOC) and measures of self drowning prevention consist of 2 components as follow : (1) Self drowning prevention and swimming basic skill test (2) Water rescue test. It was found that the content validity was at 0.92 (IOC) and the data were analyzed by using mean, standard deviations, and a t-test of .05 significance. The result of this research was found the survival swimming learning management for self drowning prevention consist of 2 components as follow : (1) Self drowning prevention and swimming basic skill 10 test lists (2) Water rescue test 4 test lists. The scores of self-defense from drowning in the after experimental group was higher than before the experimental group of a difference of .05 significance.

Share

COinS