Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การพัฒนารูปแบบการจัดทำแฟ้มสะสมงานสำหรับประเมินการปฏิบัติงานครูของโรงเรียนในเครือภคินีเซนต์ปอล เดอ ชาร์ตร แห่งประเทศไทย

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

DEVELOPMENT OF THE PORTFOLIO MODEL FOR TEACHER PERFORMANCE ASSESSMENT OF SAINT PAUL DE CHARTRES IN THAILAND

Year (A.D.)

2014

Document Type

Thesis

First Advisor

กมลวรรณ ตังธนกานนท์

Faculty/College

Faculty of Education (คณะครุศาสตร์)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การวัดและประเมินผลการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.2014.30

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อสังเคราะห์มาตรฐานการปฏิบัติงานครูในการจัดทำแฟ้มสะสมงานสำหรับการประเมินการปฏิบัติงานครูของโรงเรียนในเครือภคินีเซนต์ปอล เดอ ชาร์ตร แห่งประเทศไทย 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดทำแฟ้มสะสมงานสำหรับประเมินการปฏิบัติงานครูของโรงเรียนในเครือภคินีเซนต์ปอล เดอ ชาร์ตร แห่งประเทศไทยตามมาตรฐานการปฏิบัติงานครูที่ศึกษา 3) เพื่อตรวจสอบคุณภาพรูปแบบการจัดทำแฟ้มสะสมงานสำหรับประเมินการปฏิบัติงานครูของโรงเรียนในเครือภคินีเซนต์ปอล เดอ ชาร์ตร แห่งประเทศไทย กลุ่มตัวอย่างคือ ครูที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนที่คณะภคินีเซนต์ปอล เดอ ชาร์ตรเป็นเจ้าของในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 100 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ 1) แบบสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญและผู้เกี่ยวข้องกับการประเมินการปฏิบัติงานครู 2) แบบประเมินคุณภาพคู่มือการจัดทำแฟ้มสะสมงานครูสำหรับประเมินการปฏิบัติงานของโรงเรียน ในเครือภคินีเซนต์ปอล เดอ ชาร์ตร ประเทศไทย และ 3) แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับคู่มือการจัดทำแฟ้มสะสมงานครูสำหรับประเมินการปฏิบัติงานของโรงเรียนในเครือภคินีเซนต์ปอล เดอ ชาร์ตร ประเทศไทย วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหาจากการสังเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และข้อมูลจากการสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่าง ความถี่และร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1) มาตรฐานการปฏิบัติงานครูในการจัดทำแฟ้มสะสมงานสำหรับการประเมินการปฏิบัติงานครูของโรงเรียนในเครือภคินีเซนต์ปอล เดอ ชาร์ตร แห่งประเทศไทยมี 3 องค์ประกอบ คือ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาผู้เรียน และการพัฒนาการเรียนการสอน ทั้งหมด 11 มาตรฐาน 19 ตัวชี้วัด 2) รูปแบบการจัดทำแฟ้มสะสมงานสำหรับประเมินการปฏิบัติงานครูของโรงเรียนในเครือภคินีเซนต์ปอล เดอ ชาร์ตร แห่งประเทศไทยตามมาตรฐานการปฏิบัติงานครูที่ศึกษามีองค์ประกอบของโครงสร้าง ขั้นตอนการพัฒนา และเกณฑ์การประเมินแฟ้มสะสมงานครู โดยขั้นตอนการพัฒนาแฟ้มสะสมงานประกอบด้วย 5 ขั้นตอน คือ วางแผนการจัดทำ รวบรวมและเลือกผลงาน จัดระบบผลงาน ตรวจสอบผลงานของตนเอง และการประเมินและตัดสินผลงาน 3) ผลการตรวจสอบคุณภาพรูปแบบการจัดทำแฟ้มสะสมงานสำหรับประเมินการปฏิบัติงานครูของโรงเรียนในเครือภคินีเซนต์ปอล เดอ ชาร์ตร แห่งประเทศไทยโดยภาพรวมตามมาตรฐาน 4 ด้าน พบว่ามีคุณภาพในระดับมากที่สุด

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

The purposes of this study were 1) to synthesize performance standards for teachers to prepare portfolios for teacher performance assessment in schools of St. Paul de Chartres in Thailand, 2) to develop a portfolio model for teacher performance assessment of teachers in schools of St. Paul de Chartres in Thailand, and 3) to determine the quality of the portfolio model for teacher performance assessment of St. Paul de Chartres in Thailand. Sample involved 100 teachers of St. Paul de Chartres in Thailand. Interview guide was used to collect the data about teacher performance assessment and performance standards, whereas questionnaire was employed to collect the data about quality of the portfolio model. Data were analyzed by content analysis, frequency, percentage, mean and standard deviation. Results were as follows: 1) Performance standards for teachers to prepare portfolios for teacher performance assessment in schools of St. Paul de Chartres in Thailand comprised of three components, i.e. self-development; learners development; and teaching and learning development; 11 standards and 19 indications. 2) Portfolio model for teacher performance assessment in schools of St. Paul de Chartres in Thailand comprised of structure, process, and assessment criteria; the process consists of five stages, i.e., planning, collecting and selecting products, organizing products, checking products and evaluating products. 3) The quality of the portfolio model for teacher performance assessment of teachers in schools of St. Paul de Chartres of Thailand from 4 standards was in the highest level.

Share

COinS