Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

โมเดลเชิงสาเหตุของความยึดมั่นผูกพันของนักเรียนและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เกิดจากอิทธิพลของครู

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A CAUSAL MODEL OF STUDENT ENGAGEMENT AND ACADEMIC ACHIEVEMENT BY TEACHERS' EFFECTS

Year (A.D.)

2013

Document Type

Thesis

First Advisor

อวยพร เรืองตระกูล

Faculty/College

Faculty of Education (คณะครุศาสตร์)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิธีวิทยาการวิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.2013.154

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและตรวจสอบความตรงของโมเดลเชิงสาเหตุของความยึดมั่นผูกพันของนักเรียนและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เกิดจากอิทธิพลของครู กับข้อมูลเชิงประจักษ์ 2) วิเคราะห์ลักษณะอิทธิพลของความยึดมั่นผูกพันของนักเรียนและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เกิดจากอิทธิพลของครู ตัวอย่างวิจัย คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ใน 4 สังกัด ได้แก่ โรงเรียนสังกัด สพฐ. สช. กทม. และ สกอ. ที่อยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 429 คน ตัวแปรที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย ความยึดมั่นผูกพันของครู การปฏิบัติการสอนของครู ความยึดมั่นผูกพันของนักเรียน และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงบรรยาย การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว การวิเคราะห์ค่าสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์โมเดลลิสเรล ผลการวิจัยพบว่า1) โมเดลเชิงสาเหตุของความยึดมั่นผูกพันของนักเรียนและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เกิดจากอิทธิพลของครูที่พัฒนาขึ้นมีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยไค-สแควร์ (Chi-square) เท่ากับ 23.83 องศาอิสระ (df) เท่ากับ 19 ความน่าจะเป็น (p) เท่ากับ 0.20 ค่าดัชนีวัดความกลมกลืน (GFI) เท่ากับ 0.99 ค่าดัชนีความกลมกลืนที่ปรับแก้ (AGFI) เท่ากับ 0.97 ค่าดัชนีรากกำลังสองเฉลี่ยของส่วนที่เหลือ (RMR) เท่ากับ 0.01 โดยตัวแปรในโมเดลอธิบายความแปรปรวนของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้ร้อยละ 162) อิทธิพลของครูส่งผลทางตรงและทางอ้อมต่อความยึดมั่นผูกพันของนักเรียนและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยตัวแปรการปฏิบัติการสอนของครูมีบทบาทส่งผ่านแบบบางส่วนจากความยึดมั่นผูกพันของครูไปยังความยึดมั่นผูกพันของนักเรียน (อิทธิพลทางตรงเท่ากับ 0.30 และอิทธิพลทางอ้อมเท่ากับ 0.25) และตัวแปรความยึดมั่นผูกพันของนักเรียนมีบทบาทส่งผ่านแบบบางส่วนจากการปฏิบัติการสอนของครูไปยังผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (อิทธิพลทางตรงเท่ากับ 0.12 และอิทธิพลทางอ้อมเท่ากับ 0.11)

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

The purposes of this research were 1) to develop and validate a causal model of student engagement and academic achievement by teachers’ effects. 2) to study the pattern of direct and indirect effects of student engagement and academic achievement by teachers’ effects. The sample consisted of 429 tenth grade students in OBEC, OPEC, BMA and MUA schools in Bangkok. The studied variables were teacher engagement, teaching performance, student engagement and academic achievement. The rating scale questionnaires were used for data collection. Data analyses consisted of descriptive statistics, one-way ANOVA, Pearson is correlation and LISREL model analysis. The research findings were as follows:1) The developed causal model of student engagement and academic achievement by teachers’ effects was fit with the empirical data (Chi-square=23.83, df=19, p-value=0.20, GFI=0.99, AGFI=0.97, RMR=0.01). All variables in the model could explain 16% of students' academic achievement.2) Teachers’ effects had direct and indirect effects on student engagement and academic achievement. In fact, teaching performance was a partial mediator between teacher engagement and student engagement (direct effect = 0.30, indirect effect = 0.25). Student engagement was also partial mediator between teaching performance and academic achievement (direct effect = 0.12, indirect effect = 0.11).

Share

COinS