Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

อิทธิพลของการเสริมพลังอำนาจครูที่มีต่อผลผลิตของการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนผ่านสมรรถนะการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

EFFECTS OF TEACHER EMPOWERMENT ON CLASSROOM ACTION RESEARCH OUTPUT WITH CLASSROOM ACTION RESEARCH COMPETENCY AS MEDIATOR

Year (A.D.)

2013

Document Type

Thesis

First Advisor

อวยพร เรืองตระกูล

Faculty/College

Faculty of Education (คณะครุศาสตร์)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิธีวิทยาการวิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.2013.153

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับของสมรรถนะการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนของครู 2)พัฒนาและตรวจสอบความตรงของโมเดลอิทธิพลของการเสริมพลังอำนาจครูที่มีต่อผลผลิตการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนผ่านสมรรถนะการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ 3) เพื่อวิเคราะห์ลักษณะการส่งผ่านของสมรรถนะการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนที่ได้รับอิทธิพลจากการเสริมพลังครูไปยังผลผลิตการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน ตัวอย่างวิจัย คือ ครูระดับมัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานครสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 450 คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติบรรยายและสถิติเชิงอ้างอิง ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์การกระจาย ค่าความเบ้ ค่าความโด่ง การวิเคราะห์สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สันโดยใช้โปแกรม SPSS การวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้างโดยใช้โปรแกรม LISRELผลการวิจัย พบว่า1) ครูมีค่าเฉลี่ยของระดับสมรรถนะการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนอยู่ในระดับปานกลาง โดยพบว่าด้านเจตคติต่อการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนครูมีอยู่ในระดับสูง รองลงมา คือ ด้านทักษะการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนและผลการเปรียบเทียบระดับสมรรถนะการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนของครู พบว่าครูที่มีเพศ วุฒิการศึกษาและตำแหน่งทางวิชาการแตกต่างกัน มีระดับสมรรถนะการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .052) โมเดลอิทธิพลของการเสริมพลังอำนาจครูที่มีต่อผลผลิตการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนผ่านสมรรถนะการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์มีค่าไค-สแควร์ เท่ากับ 15.48 องศาอิสระเท่ากับ.12 ความน่าจะเป็นเท่ากับ 0.21 ค่าดัชนีวัดความกลมกลืนเท่ากับ 0.99 ตัวแปรในโมเดลสามารถอธิบายความแปรปรวนของผลผลิตการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนและสมรรถนะการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนได้เป็นร้อยละ 80 และ 7ตามลำดับ3) โมเดลอิทธิพลของการเสริมพลังอำนาจครูที่มีต่อผลผลิตการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนผ่านสมรรถนะการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน ประกอบด้วยตัวแปรตามผลผลิตการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนได้รับอิทธิพลทางตรงจากสมรรถนะการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนและการเสริมพลังอำนาจครู นอกจากนี้ตัวแปรสมรรถนะการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนยังเป็นตัวแปรส่งผ่านที่มีอิทธิพลต่อผลผลิตการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

The purposes of this research were 1) to study levels of teacher’s classroom action research competency; 2) to develop and validate of a causal model of action research competency, and 3) to analyze direct effects and indirect effects of teacher empowerment to classroom action research output with teacher's classroom action research competency as mediator. The sample of this study was 450 teachers. Questionnaire was used as research instrument. Data were analyzed using descriptive statistics and Pearson’s correlation by employing SPSS. Structural Equation Model (SEM) analysis by LISREL. Results were the following:1) Overall, the teachers had medium level of classroom action research competency. It was found that teachers had high level of attitude toward classroom action research. Skills of classroom action research were the second. Moreover, teachers with different sex | education and academic position had statistically significant different in classroom action research competency at the level of .052) The causal model fitted the empirical data (Chi-square = 15.48, df = 12, p=0.21, GFI =0.99 AGFI= 0.97). The variables in model accounted for 80 percent and 7 percent of the total variance of classroom action research competency.3) Variable of classroom action research output had positive significant effects from classroom action research competency and teacher empowerment. Moreover, variable of classroom action research output had indirect effect from teacher empowerment with classroom action research competency as mediator.

Share

COinS