Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การศึกษาเปรียบเทียบการบริหารหลักสูตรโครงการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการเป็นภาษาอังกฤษในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในเขตกรุงเทพมหานคร และโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A COMPARATIVE STUDY OF CURRICULUM ADMINISTRATION OF ENGLISH PROGRAM BETWEEN PRIMARY SCHOOLS UNDER THE OFFICE OF BASIC EDUCATION COMMISSION IN BANGKOK AND PRIMARY SCHOOLS UNDER BANGKOK METROPOLITAN ADMINISTRATION
Year (A.D.)
2013
Document Type
Thesis
First Advisor
จุไรรัตน์ สุดรุ่ง
Faculty/College
Faculty of Education (คณะครุศาสตร์)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
นิเทศการศึกษาและพัฒนาหลักสูตร
DOI
10.58837/CHULA.THE.2013.102
Abstract
การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเปรียบเทียบการบริหารหลักสูตรโครงการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการเป็นภาษาอังกฤษ ในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในเขตกรุงเทพมหานคร และโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ โรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 6 โรง และโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร จำนวน 6 โรง รวมทั้งสิ้น 12 โรง ผู้ให้ข้อมูล ประกอบด้วย ผู้อำนวยการโรงเรียนสังกัดละ 6 คน รวมจำนวน 12 คน รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการโรงเรียนสังกัดละ 6 คน รวมจำนวน 12 คน ศึกษานิเทศก์ของสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร จำนวน 1 คน หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาที่สอนเป็นภาษาอังกฤษของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในเขตกรุงเทพมหานครและสังกัดสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร จำนวน 54 คน รวมผู้ให้ข้อมูลทั้งสิ้น จำนวน 79 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้างและแบบศึกษาเอกสาร วิเคราะห์ข้อมูลโดย วิเคราะห์เนื้อหา และนำเสนอในลักษณะความเรียง มีผลการวิจัยดังนี้1.ความเหมือนของการบริหารหลักสูตรโครงการจัดการเรียนการสอน ตามหลักสูตร กระทรวงศึกษาธิการเป็นภาษาอังกฤษในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในเขตกรุงเทพมหานครและสังกัดสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร มี 5 ข้อ ดังนี้ 1) การวิเคราะห์หลักสูตรและทำความเข้าใจเกี่ยวกับหลักสูตรและเอกสารประกอบหลักสูตรต่าง ๆ 2) การจัดครูเข้าสอน 3) การจัดตารางสอน 4) การจัดบริการวัสดุหลักสูตรและสื่อการเรียนการสอน และ 5) การประชาสัมพันธ์หลักสูตร แก่ผู้ปกครองและชุมชน 2.ความแตกต่างของการบริหารหลักสูตรโครงการจัดการเรียนการสอน ตามหลักสูตร กระทรวงศึกษาธิการเป็นภาษาอังกฤษในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในเขตกรุงเทพมหานครและสังกัดสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร มี 3 ข้อ ดังนี้ 1) การเตรียมบุคลากร 2) การจัดสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ แก่ผู้ใช้หลักสูตร และ 3) การนิเทศติดตามและประเมินผลการใช้หลักสูตร
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
The objective of this study was to compare the curriculum administration of English programs in primary schools under the Office of Basic Education Commission in Bangkok and in those under the Bangkok Metropolitan Administration. The population were 6 schools under the office of basic Education commission in Bangkok and 6 schools under the Bangkok metropolitan Administration. Data were collected by interviews 12 Directors, 12 assistant academic directors, 54 head of Academic strands and a supervisor. The research instruments were semi-structured interviewed and document reviews. The gathered information was analyzed with a content analysis and presented in description. The research findings were as follows : 1. The curriculum administration of English programs in primary schools of the two group of schools are similar in 1) Curriculum analysis. 2) Assigning teachers to teach. 3) Schedules setting. 4) Providing teaching materials. 5) Programs advertising to the parents and communities.2. The difference of the curriculum administration of English programs in primary schools of the two group of schools are 1) Recruitment teachers. 2) The provision of various facilities to the curriculum. 3) The supervision and the evaluation of curriculum implementation.
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
มะขามทอง, ซูวีตา, "การศึกษาเปรียบเทียบการบริหารหลักสูตรโครงการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการเป็นภาษาอังกฤษในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในเขตกรุงเทพมหานคร และโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร" (2013). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 35512.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/35512