Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลของการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้เว็บเควสท์ 2.0 และการเสริมศักยภาพทางการเรียน ที่เน้นกระบวนการที่มีต่อความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Effects of Thai learning management using WebQuest 2.0 with procedural scaffolding upon creative writing ability of tenth grade students

Year (A.D.)

2012

Document Type

Thesis

First Advisor

จินตวีร์ คล้ายสังข์

Faculty/College

Faculty of Education (คณะครุศาสตร์)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.2012.10

Abstract

เปรียบเทียบความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ วิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างนักเรียนที่เรียนโดยใช้เว็บเควสท์ 2.0 ที่มีการเสริมศักยภาพด้านกระบวนการ กับนักเรียนที่เรียนโดยใช้เว็บเควสท์ 2.0 ที่ไม่มีการเสริมศักยภาพด้านกระบวนการ และเปรียบเทียบความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ วิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้เว็บเควสท์ 2.0 ที่มีการเสริมศักยภาพด้านกระบวนการ ก่อนเรียน ระหว่างเรียน และหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ จำนวน 60 คน แบ่งเป็น กลุ่มทดลองซึ่งเรียนโดยใช้เว็บเควสท์ 2.0 ที่มีการเสริมศักยภาพด้านกระบวนการ จำนวน 30 คน และกลุ่มควบคุมซึ่งเรียนโดยใช้เว็บเควสท์ 2.0 ที่ไม่มีการเสริมศักยภาพด้านกระบวนการ จำนวน 30 คน เครื่องมือในการทดลอง คือ เว็บเควสท์ 2.0 ที่มีการเสริมศักยภาพด้านกระบวนการและที่ไม่มีการเสริมศักยภาพด้านกระบวนการ และแผนการจัดการเรียนรู้ วิชาภาษาไทย ใช้เวลาในการทดลอง 12 คาบ รวม 6 สัปดาห์ เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบประเมินผลงานการเขียนเชิงสร้างสรรค์ และแบบสังเกตพฤติกรรมการสร้างสรรค์ ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนที่เรียนโดยใช้เว็บเควสท์ 2.0 ที่มีการเสริมศักยภาพด้านกระบวนการ มีความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ในรายวิชาภาษาไทย แตกต่างกับนักเรียนที่เรียนโดยใช้เว็บเควสท์ 2.0 ที่ไม่มีการเสริมศักยภาพด้านกระบวนการ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้เว็บเควสท์ 2.0 ที่มีการเสริมศักยภาพด้านกระบวนการ มีความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ในรายวิชาภาษาไทย ก่อนเรียน ระหว่างเรียน และหลังเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

To study the creative writing ability of tenth grade students who learned through WebQuest 2.0 with procedural scaffolding compared with another group who learned through Webquest 2.0 without procedural scaffolding before, during, and after the research. The sample consisted of sixty students in the tenth grade at Sacred Heart Convent School. They were divided equally into two groups: an experimental group and a control group. The experimental instruments consisted of WebQuest 2.0 with procedural scaffolding and WebQuest 2.0 without procedural scaffolding. The duration of the experiment was twelve periods over a span of six weeks. The data collection instruments included a creative writing ability evaluation rubric and a creative writing ability observation form. The research results were as follows: 1. The students in the experimental group and control group showed a statistical difference at the 0.05 level of significance in regards to their creative writing ability. 2. The students in the experimental group had a statistical difference in their creative writing ability before, during, and after the experiment at the 0.05 level of significance.

Share

COinS