Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลของระดับของแฟ้มสะสมงานอิเล็กทรอนิกส์ที่แตกต่างกันในการเรียนการสอนวิชาถ่ายภาพที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาระดับปริญญาตรี

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Effects of differrent levels of electronic portfolio in instruction for photography subject upon learning achievement of undergraduate students

Year (A.D.)

2011

Document Type

Thesis

First Advisor

ประกอบ กรณีกิจ

Faculty/College

Faculty of Education (คณะครุศาสตร์)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

โสตทัศนศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.2011.17

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของระดับของแฟ้มสะสมงานอิเล็กทรอนิกส์ที่แตกต่างกันในการเรียนการสอนวิชาถ่ายภาพที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาระดับปริญญาตรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักศึกษาที่กำลังศึกษาในระดับระดับปริญญาตรี ปีที่ 1 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 ที่ลงทะเบียนเรียนวิชา ETM 103 การถ่ายภาพ 1 จำนวน 45 คน สุ่มกลุ่มตัวอย่างเข้ากลุ่มทดลอง กลุ่มละ 15 คน กลุ่มทดลองที่ 1 ผู้เรียนที่ได้รับมอบหมายให้พัฒนาแฟ้มสะสมงานอิเล็กทรอนิกส์ ระดับที่ 1 การจัดเก็บผลงาน กลุ่มทดลองที่ 2 ผู้เรียนที่ได้รับมอบหมายให้พัฒนาแฟ้มสะสมงานอิเล็กทรอนิกส์ ระดับที่ 2 การนำเสนอกระบวนการทำงาน และกลุ่มทดลองที่ 3 ผู้เรียนที่ได้รับมอบหมายให้พัฒนาแฟ้มสะสมงานอิเล็กทรอนิกส์ ระดับที่ 3 การแสดงผลงาน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ มัลติพลายเว็บบล็อก แบบวัดความรู้พื้นฐาน และเกณฑ์ประเมินผลงานวิชาถ่ายภาพ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way ANOVA)ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษาระดับปริญญาตรีที่ใช้ระดับแฟ้มสะสมงานอิเล็กทรอนิกส์ที่แตกต่างกัน ในการเรียนการสอนวิชาถ่ายภาพ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

The purpose of the research was to study the effects of different levels of electronic portfolio in instruction for photography subject upon learning achievement of undergraduate students. The samples of study were divided into 3 groups with 15 undergraduate students in each group. The research instruments were Multiply Webblog, photography students’ basic photography ability test and photography ability Scoring Rubics. The data were analyzed using One-way Analysis of Variance.The research results were as follows: The undergraduate students used electronic portfolio of different levels in instruction for photography subject had learning achievement’s post-test mean scores which showed a statistical difference at .05 level of significance.

Share

COinS