Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

รูปแบบการพัฒนาศักยภาพการคิดตามแนวคิดจิตทั้ง 5 ของการ์ดเนอร์สำหรับนักศึกษาพยาบาล

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Model of a thinking potential development based on Gardner’s five minds for nursing students

Year (A.D.)

2010

Document Type

Thesis

First Advisor

พันธ์ศักดิ์ พลสารัมย์

Second Advisor

ธิดารัตน์ บุญนุช

Faculty/College

Faculty of Education (คณะครุศาสตร์)

Degree Name

ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาเอก

Degree Discipline

อุดมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.2010.293

Abstract

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) วิเคราะห์ลักษณะการคิดตามแนวคิดจิตทั้ง 5 ของการ์ดเนอร์สำหรับนักศึกษาพยาบาล กลุ่มตัวอย่างเป็น ผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 6 ท่านในการสัมภาษณ์เชิงลึก และ นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 1- 4 ปีการศึกษา 2552 ที่กำลังศึกษาในหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิตของสถาบันการศึกษาพยาบาลที่ผ่านการรับรองสถาบัน และได้รับการให้ความเห็นชอบหลักสูตรจากสภาการพยาบาล จำนวน 1,194 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสัมภาษณ์ และแบบสำรวจลักษณะการคิดตามแนวคิดจิตทั้ง 5 ของการ์ดเนอร์ 2) เสนอรูปแบบการพัฒนาศักยภาพการคิดตามแนวคิดจิตทั้ง 5 ของการ์ดเนอร์ 3) ตรวจสอบรูปแบบการพัฒนาศักยภาพการคิดตามแนวคิดจิตทั้ง 5 ของการ์ดเนอร์ ศึกษากึ่งการทดลอง ใช้รูปแบบและการติดตามประสิทธิภาพของรูปแบบ โดยการวัดศักยภาพการคิดฯ ซ้ำเมื่อหลังการทดลอง 1 เดือน และ 3 เดือน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยพยาบาลเกื้อการุณย์ จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบวัดศักยภาพการคิดตามแนวคิดจิตทั้ง 5 ของการ์ดเนอร์ฯ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบมี 1 ตัวแปร (One-way ANOVA) การติดตามประสิทธิภาพของรูปแบบ ใช้สถิติการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบวัดซ้ำ (Repeated Measures ANOVA) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. นักศึกษาพยาบาลมีลักษณะการคิดตามแนวคิดจิตทั้ง 5 ของการ์ดเนอร์ ฯ แตกต่างกัน 2. นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 1-4 มีลักษณะการคิดตามแนวคิดจิตทั้ง 5 ของการ์ดเนอร์ฯ ด้านจิตแห่งวิชาการ จิตแห่งการสังเคราะห์ จิตแห่งการเคารพ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ p ≤ .05 ส่วนด้านจิตแห่งการสร้างสรรค์ และจิตแห่งคุณธรรมไม่แตกต่างกัน 3. นักศึกษาพยาบาลกลุ่มทดลองมีคะแนนศักยภาพการคิดตามแนวคิดจิตทั้ง 5 ของการ์ดเนอร์ฯ หลังทดลองสูงกว่าก่อนทดลอง 4. นักศึกษาพยาบาลกลุ่มทดลองที่ฝึกประสบการณ์ในสถานที่แตกต่างกัน มีคะแนนศักยภาพการคิดตามแนวคิดจิตทั้ง 5 ของการ์ดเนอร์ฯ ไม่แตกต่างกัน 5. นักศึกษาพยาบาลกลุ่มทดลองมีคะแนนศักยภาพการคิดตามแนวคิดจิตทั้ง 5 ของการ์ดเนอร์ฯ ด้านจิตแห่งการสังเคราะห์ จิตแห่งการสร้างสรรค์ จิตแห่งการเคารพ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ p ≤ .05 ส่วนด้านจิตแห่งวิชาการ ไม่แตกต่างกัน

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

The purposes of Quasi-experimental research were 1) to analyze the thinking potential development based on Gardner’s five minds for nursing students, the samples are 6 specialists for in-depth interviews and 1,194 nursing students level 1-4 academic year 2009 in Bachelor of Nursing Science Program that have been accredited courses from Thailand Nursing Council, instruments used were the semi-structured and structured questionnaires of the thinking appearance development based on Gardner’s five minds. 2) to present and verify a model of thinking potential development based on Gardner’s five minds for nursing students the samples were 30 nursing students level 2 of Kuakarun College of Nursing, instruments were the semi-structured and structured questionnaires in the pattern thinking potential development based on Gardner’s five minds repeated at 1 and 3 month after intervention. The statistics included mean, standard deviation, One-way ANOVA and Repeated Measures ANOVA.Research findings were as follows:1.The nursing students were a thinking appearance based on Gardner’s five minds differences2.The nursing students were a thinking appearance based on Gardner’s five minds: disciplined mind, synthesizing mind, respectful mind were significantly differences at .05 level, creating mind and ethical mind no differences.3.Posttest scores of a thinking potential development based on Gardner’s five minds for nursing students were significantly higher than pretest scores.4.Different of areas of study were no significantly at .05 level of scores of a thinking potential development based on Gardner’s five minds for nursing students.5.Different of times were significantly at .05 level of scores of a thinking potential development based on Gardner’s five minds for nursing students: synthesizing mind, creating mind, respectful mind and ethical mind but disciplined mind no difference.

Share

COinS