Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การพัฒนามาตรฐานวิชาชีพอาจารย์พยาบาล สังกัดมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The development of professional standards for nursing faculty under autonomous universities

Year (A.D.)

2010

Document Type

Thesis

First Advisor

สุชาติ ตันธนะเดชา

Second Advisor

ปทีป เมธาคุณวุฒิ

Faculty/College

Faculty of Education (คณะครุศาสตร์)

Degree Name

ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาเอก

Degree Discipline

อุดมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.2010.286

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนามาตรฐาน ตัวบ่งชี้ และเกณฑ์การประเมินมาตรฐานวิชาชีพอาจารย์ พยาบาล สังกัดมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงบรรยาย กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย กลุ่ม ข้อมูลจากเอกสารที่เกี่ยวข้อง กลุ่มผู้บริหารและกลุ่มอาจารย์พยาบาลสายวิชาการ ระดับปฏิบัติการ จำนวน 250 คน และกลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานวิชาชีพการศึกษาและวิชาชีพการพยาบาล จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการ วิจัย ประกอบด้วย 1) แบบการวิเคราะห์เนื้อหา 2) แบบสอบถาม ตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหา ได้ค่าดัชนีความ สอดคล้องระหว่างคำถาม เท่ากับ .91 และหาค่าความเที่ยงของแบบสอบถาม ได้ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของ ครอนบาค เท่ากับ .96 3) แนวคำถามในการประชุมสนทนากลุ่ม และ 4) แบบรวบรวมความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ เก็บรวบรวมข้อมูลทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหาจากเอกสาร วิเคราะห์ องค์ประกอบเชิงสำรวจ (Exploratory Factor Analysis) วิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน (Confirmatory Factor Analysis) อันดับที่หนึ่งและอันดับที่สอง วิเคราะห์เนื้อหาจากการประชุมสนทนากลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ ตรวจสอบ ความเหมาะสมของมาตรฐาน ตัวบ่งชี้ และเกณฑ์ประเมินวิชาชีพอาจารย์พยาบาลโดยผู้เชี่ยวชาญ ผลการวิจัยพบว่า องค์ประกอบที่สกัดได้จากการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจมี 8 องค์ประกอบ 83 ตัวบ่งชี้ โดยองค์ประกอบสมรรถนะวิชาชีพการพยาบาลสามารถอธิบายความแปรปรวนของตัวแปรได้มากที่สุด ร้อยละ 31.508 การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันอันดับที่สอง พบว่า โมเดลการวัดตัวแปรแฝงทุกองค์ประกอบ มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์มาก (X² = 6.67, df = 6, P-value = 0.35216, RMSEA = 0.021, GFI = 0.99, AGFI = 0.96) และองค์ประกอบที่มีค่าสัมประสิทธิ์การพยากรณ์ (R2) สูงมากกว่าร้อยละ 60 คือ องค์ประกอบสมรรถนะวิชาชีพการพยาบาล (R² = 0.87) องค์ประกอบการสอน (R² = 0.77) และองค์ประกอบ คุณวุฒิและความรู้ (R² = 0.62) ตามลำดับ ผลการพัฒนามาตรฐานวิชาชีพอาจารย์พยาบาล พบว่า มาตรฐานวิชาชีพ อาจารย์พยาบาล ประกอบด้วย มาตรฐานหลัก 3 มาตรฐาน 7 องค์ประกอบ 57 ตัวบ่งชี้ คือ องค์ประกอบที่ 1 คุณวุฒิ ประสบการณ์ และความรู้ 8 ตัวบ่งชี้ องค์ประกอบที่ 2 สมรรถนะวิชาชีพการพยาบาล 13 ตัวบ่งชี้ องค์ประกอบที่ 3 การสอน 12 ตัวบ่งชี้ องค์ประกอบที่ 4 การวิจัยและงานวิชาการ 5 ตัวบ่งชี้ องค์ประกอบที่ 5 การ บริการวิชาการ 3 ตัวบ่งชี้ องค์ประกอบที่ 6 การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม 4 ตัวบ่งชี้ และ องค์ประกอบที่ 7 จริยธรรมและจรรยาบรรณ 12 ตัวบ่งชี้ ลักษณะเกณฑ์ประเมินเป็นแบบ Rubric Score 5 ระดับ กำหนดค่าน้ำหนักการประเมินตามความสำคัญขององค์ประกอบในแต่ละสถาบัน และให้นำมาใช้ประเมินเพื่อการ รับรองมาตรฐานในการประกอบวิชาชีพอาจารย์พยาบาล ทุก 5 ปี

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

Objectives of this descriptive study were to develop and validate factors and indicators of professional standards for nursing faculty under autonomous universities. The samples were the related documents, 250 nursing faculty, and 10 experts. Five level Likert's scale questionnaires were tested for validity (IOC = .91) and reliability (Cronbach's Alpha Coefficient = .96). Data were obtained from content analysis, questionnaire survey, focus group and connoisseurship. The data analysis included exploratory factor analysis by SPSS program and determining confirmatory factors by LISREL program. Research findings from exploratory factor analysis revealed the model of eight factors and 83 indicators. Nursing Competency factor accounted for the largest percentage of variance (31.508 %). The measurement model with second confirmatory factor analysis was validated and best fitted to empirical data (X² = 6.67, df = 6, P-value = 0.35216, RMSEA = 0.021, GFI = 0.99, AGFI = 0.96). Three of the eight factors had higher Squared Multiple Correlations (R²) than .60. They were Nursing Competency (R²= .87), Teaching (R²= .77), Education and Knowledge (R²= .62) respectively. The professional standards for nursing faculty were found to consist of seven factors and 57 indicators: 1) Education Experience and Knowledge 8 indicators, 2) Nursing Competency 13 indicators, 3) Teaching 12 indicators, 4) Research and Academic Work 5 indicators, 5) Academic Service 3 indicators, 6) Art-Culture and Environment 4 indicators and 7) Ethic 12 indicators. The five level rubric score is recommended to be used with these standard measures for nursing faculty evaluation every five years.

Share

COinS