Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลของการเขียนบล็อกสะท้อนความคิดในกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเว็บเควสต์ที่ส่งผลต่อความคิดรวบยอดและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 6

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Effects of reflective blog writing in webquest learning activities on conceptual knowledge and learning achievement of sixth grade students

Year (A.D.)

2010

Document Type

Thesis

First Advisor

ปราวีณยา สุวรรณณัฐโชติ

Faculty/College

Faculty of Education (คณะครุศาสตร์)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

โสตทัศนศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.2010.33

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลของการสร้างความคิดรวบยอดและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเว็บเควสต์และมีการเขียนบล็อกสะท้อนความคิดที่แตกต่างกัน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดโพธิ์ทอง สังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 33 คน สุ่มกลุ่มตัวอย่างเข้ากลุ่มทดลอง โดยกลุ่มทดลองที่ 1 จำนวน 15 คน เป็นการเขียนบล็อกสะท้อนความคิดแบบบันทึกการเรียนรู้ในกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเว็บเควสต์ กลุ่มทดลองที่ 2 จำนวน 18 คน เป็นการเขียนบล็อกสะท้อนความคิดแบบเติมประโยคให้สมบูรณ์ในกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเว็บเควสต์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) กิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเว็บเควสต์ 2) บล็อกสำหรับเขียนสะท้อนความคิด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบวัดความคิดรวบยอด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเว็บเควสต์ที่มีการเขียนบล็อกสะท้อนความคิดที่แตกต่างกัน มีคะแนนการสร้างความคิดรวบยอดไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2.นักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเว็บเควสต์ที่มีการเขียนบล็อกสะท้อนความคิดที่แตกต่างกัน มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แต่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05.

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

The purposes of this research were to compare conceptual knowledge and learning achievement of students studied with different types of reflective blog writing in WebQuest learning activities. The samples were 33 sixth grade students, Watphotong School. They were assigned into two experimental groups. The first group was 15 students studied with WebQuest learning activities using reflective learning logs and the second group was 18 students studied with WebQuest learning activities using reflective complete sentences. The research instruments were 1) WebQuest learning activities, 2) reflective blogs writing, 3) learning achievement test, 4) concept mapping worksheet. Data were analyzed using the descriptive statistics and the t-test. The research findings were summarized as follows : 1. There was found no statistically significant difference at .05 level between posttest scores of students with different types of reflective blogs writing in WebQuest learning activities on conceptual knowledge. 2. There was found no statistically significant difference at .05 level between posttest scores of students with different types of reflective blogs writing upon learning achievement, however, the posttest score was higher than the pretest score at the .05 level of significant.

Share

COinS