Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกบริษัทธุรกิจนำเที่ยวของกลุ่มท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Marketing mix affecting decision making in the travel agents for incentive travel group

Year (A.D.)

2012

Document Type

Thesis

First Advisor

สุชาติ ทวีพรปฐมกุล

Faculty/College

Faculty of Sports Science (คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา)

Degree Name

วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิทยาศาสตร์การกีฬา

DOI

10.58837/CHULA.THE.2012.1042

Abstract

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกบริษัทธุรกิจนำเที่ยวของกลุ่มท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล และเพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกบริษัทธุรกิจนำเที่ยวของกลุ่มท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัลระหว่างประเภทธุรกิจ โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นธุรกิจเอกชน 10 ประเภท จำนวน 400 บริษัท เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นโดยมีการตรวจสอบคุณภาพ ความตรงตามเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 5 ท่าน ได้ค่าเท่ากับ 0.81 และค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.84 จากนั้นนำไปใช้กับกลุ่มตัวอย่าง นำผลที่ได้มาวิเคราะห์ทางสถิติ โดยหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ด้วยการทดสอบค่าเอฟ (F-test) กรณีพบความแตกต่างเป็นรายคู่ จะทำการวิเคราะห์เป็นรายคู่ด้วยวิธีแอล เอส ดี (LSD) ผลการวิจัยพบว่า บริษัทส่วนใหญ่จดทะเบียนในรูปแบบบริษัทจำกัด อยู่ในประเภทธุรกิจขายตรง ประเภทธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ประเภทธุรกิจการแพทย์ ประเภทธุรกิจประกันภัย ประเภทธุรกิจธนาคาร เงินทุน หลักทรัพย์ ประเภทธุรกิจการเกษตร ประเภทธุรกิจอุปกรณ์เครื่องใช้ในบ้านและสำนักงาน ประเภทธุรกิจรถยนต์ ประเภทธุรกิจเครื่องมือเครื่องจักร และประเภทธุรกิจคอมพิวเตอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า ส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกบริษัทธุรกิจนำเที่ยวของกลุ่มท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัลอยู่ในระดับความคิดเห็นด้วยมาก ได้แก่ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ (mean = 4.01) ด้านราคา (mean=4.16) ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย (mean=3.50) ปัจจัยด้านบุคลากร (mean=4.13) ปัจจัยด้านกระบวนการ (mean=3.92) และด้านภาพลักษณ์องค์กร (mean=3.77) ยกเว้นปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด (mean=3.40) อยู่ในระดับวามคิดเห็นด้วยปานกลาง ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับส่วนประสมทางการตลาด ที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกบริษัทธุรกิจนำเที่ยวของกลุ่มท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัลแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

The purposes of this research were to marketing mix affecting decision making in the travel agents for incentive travel group and to compare opinion marketing mix affecting decision making in the travel agents for incentive travel group. Four hundred subjects including ten business group responded to a survey tool. Data were analyzed statistically in term of frequency, percentage, mean, standard deviation, one-way analysis of variance, and if differences were found, the differences in pair were later analyzed by LSD method. Results Result of study also reveal that most of tourist gathering data from Private Company Limited and most of insurance, agriculture, food and drink, medical, automotive, bank, mechanical, office, direct sales and computer business. The opinion of respondents on marketing mix affecting decision making in the travel agents for incentive travel group was ranked in high level in term of product (mean=4.01), price (mean=4.16), place (mean=3.50), people (mean=4.13), process (mean=3.92), physical (mean=3.92) respectively, however, promotion (mean=3.40) was ranked in moderate level. Different business in the marketing mix affecting decision making in the travel agents for incentive travel group was at the statistical significance level of .05.

Share

COinS