Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
แนวทางการพัฒนาส่วนประสมทางการตลาดของศูนย์กีฬาทางน้ำบึงหนองบอน กรุงเทพมหานคร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Marketing mix development guidelines of Nong Bon Water Sports Centre, Bangkok Meteopolis
Year (A.D.)
2010
Document Type
Thesis
First Advisor
เทพประสิทธิ์ กุลธวัชวิชัย
Faculty/College
Faculty of Sports Science (คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา)
Degree Name
วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
วิทยาศาสตร์การกีฬา
DOI
10.58837/CHULA.THE.2010.1346
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาส่วนประสมทางการตลาดของศูนย์กีฬาทางน้ำบึงหนองบอน กรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างเป็นบุคลากรของศูนย์กีฬาทางน้ำบึงหนองบอน จำนวน 22 คน ประชาชนผู้เข้าใช้บริการกีฬา จำนวน 285 คน ประชาชนที่ไม่ได้เข้าใช้บริการกีฬา จำนวน 4 คน และผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 6 คน โดยใช้แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์เป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล นำผลที่ได้จากแบบสอบถามมาวิเคราะห์ทางสถิติ โดยหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และนำผลที่ได้จากการสัมภาษณ์นำข้อมูลมาถอดใจความสำคัญ และสรุปตามประเด็นเนื้อหา และนำเสนอในลักษณะความเรียง ผลการวิจัยพบว่า แนวทางการพัฒนาส่วนประสมทางการตลาดของศูนย์กีฬาทางน้ำบึงหนองบอน กรุงเทพมหานคร สรุปได้ว่า ด้านผลิตภัณฑ์ ศูนย์กีฬาฯควรจะมีการรักษาความเป็นมาตรฐานของสนามกีฬาทางน้ำอยู่เสมอ ด้านราคา ศูนย์กีฬาฯควรจะมีการเขียนระบุอัตราค่าใช้บริการแต่ละประเภทอย่างชัดเจน ด้านสถานที่ ศูนย์กีฬาฯควรจะมีการให้บริการอุปกรณ์รักษาความปลอดภัยทางน้ำที่ได้มาตรฐานและมีปริมาณเพียงพอเหมาะสมกับจำนวนผู้ใช้บริการ และควรจะมีการสร้างทางเดินเท้ากับเส้นทางเดินรถให้สามารถสัญจรได้ทั่วทั้งศูนย์ ด้านการส่งเสริมการตลาด ศูนย์กีฬาฯควรจะทำการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ประวัติและข้อมูลต่างๆของศูนย์กีฬาฯผ่านสื่อต่างๆ เช่น โทรทัศน์ วิทยุ อินเตอร์เน็ต วารสาร ป้ายประชาสัมพันธ์ตามท้องถนน ด้านบุคลากร ศูนย์กีฬาฯควรจัดหาเจ้าหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัยทางน้ำที่มีความรู้ ความสามารถและประสบการณ์และควรส่งเจ้าหน้าที่เข้ารับการฝึกอบรมจากสมาคมเพื่อช่วยชีวิตทางน้ำ (TLSS) หรือสถาบันอื่นที่เชื่อถือได้เป็นประจำ ด้านกระบวนการบริการ ศูนย์กีฬาฯควรจะมีการกวดขันด้านความปลอดภัยให้มากขึ้น เช่น จัดวางตำแหน่งเจ้าหน้าที่ให้อยู่ในจุดที่สามารถดูแลผู้ใช้บริการได้อย่างทั่วถึง และด้านลักษณะทางกายภาพ ศูนย์กีฬาฯควรจะจัดทำเครื่องแบบพนักงานให้มีความเหมาะสมกับแต่ละหน้าที่ และสามารถสังเกตได้ง่าย
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
The purposes of this research were to study the marketing mix development guidelines of Nong Bon Water Sports Center, Bangkok Metropolis. The self –constructed questionnaire and interview were the instrument to be used in collecting data. The samples were 22 personnel of Nong Bon Water Sports Center, 285 people who used the service, 4 people who didn’t use the service and the 6 experts. The research results relating the marketing mix development guidelines of Nong Bon Water Sports Center, Bangkok Metropolis were summarized as follow: The Water Sport Center which implied as a product should be always kept in the standard level. Regarding the price, the Water Sports Center should specify the price of each service clearly to the customers. The place should be provided with the adequate safety equipment. Pathway as well as car route should be well arranged throughout the center. Advertising and publicizing through various media should be well arranged for marketing promotion. Well trained water safety staff with experience should be adequately provided and they should be regularly trained by the credential institute. Security process should be more focused by arranging the security officer in the appropriate spot so as to be able to thoroughly take care of the customers. The staff uniform should be suitable to each staff position to render comfortable movement and easily noticeable.
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
โพธิ์ปัญญาศักดิ์, นิธินันต์, "แนวทางการพัฒนาส่วนประสมทางการตลาดของศูนย์กีฬาทางน้ำบึงหนองบอน กรุงเทพมหานคร" (2010). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 34285.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/34285