Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาทัศนคติของนักท่องเที่ยวที่มีต่อกิจกรรมนันทนาการ ณ เมืองพัทยา จ. ชลบุรี

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A study of tourists' attitude toward recreation activities at Pattaya City, Chonburi Province

Year (A.D.)

2006

Document Type

Thesis

First Advisor

สมบัติ กาญจนกิจ

Faculty/College

Faculty of Sports Science (คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา)

Degree Name

วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิทยาศาสตร์การกีฬา

DOI

10.58837/CHULA.THE.2006.1253

Abstract

ศึกษาและเปรียบเทียบทัศนคติของนักท่องเที่ยวที่มีต่อกิจกรรมนันทนาการ ณ เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี กลุ่มตัวอย่างเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางมาท่องเที่ยว ณ เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี จำนวนทั้งสิ้น 400 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า "ที" (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 15-24 ปี เป็นผู้ที่ทำงานแล้ว มีรายได้เฉลี่ยระหว่าง 5,001-10,000 บาทต่อเดือน และ 10,001-15,000 บาทต่อเดือน และเข้าร่วมกิจกรรมนันทนาการที่สนใจมากที่สุดคือ กิจกรรมนันทนาการทางน้ำและชายหาด 2. นักท่องเที่ยวมีระดับทัศนคติต่อกิจกรรมนันทนาการ ทั้งสามด้านอยู่ในระดับที่ดี ได้แก่ ด้านความรู้ความเข้าใจต่อกิจกรรมนันทนาการ ด้านความรู้สึกต่อกิจกรรมนันทนาการ และด้านแนวโน้มเชิงพฤติกรรมที่จะเข้าร่วมกิจกรรมนันทนาการ 3. เมื่อเปรียบเทียบทัศนคติของนักท่องเที่ยวเพศชายและเพศหญิงที่มีต่อกิจกรรมนันทนาการ ณ เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี พบว่า ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ยกเว้นในข้อที่ว่า กิจกรรมนันทนาการเป็นสิ่งที่ไม่มีสาระ และกิจกรรมนันทนาการช่วยสร้างความเชื่อมั่นในตนเอง บรรยากาศการนั่งดื่มที่บาร์เบียร์ริมหาด และการเล่นน้ำทะเลที่ชายหาดพัทยาเหมาะสำหรับเด็ก ผู้ใหญ่ไม่ควรเข้าร่วม มีทัศนคติต่อกิจกรรมนันทนาการแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. เมื่อเปรียบเทียบทัศนคติของนักท่องเที่ยวระหว่างกลุ่มที่กำลังศึกษาอยู่ กับกลุ่มที่ทำงานแล้วที่มีต่อกิจกรรมนันทนาการ ณ เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี พบว่า ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ยกเว้น ในข้อที่ว่า เทศกาลวันไหล (สงกรานต์) ช่วยส่งเสริมและสืบทอดขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรม กิจกรรมนันทนาการเป็นสิ่งที่ช่วยสร้างความรักและความเข้าใจอันดีในสถาบันครอบครัว การกระโดดบันจี้จัมพ์ช่วยสร้างความมั่นใจในตนเองและท้าทายความกล้าของคน และต้องเล่นน้ำทะเลทุกครั้งเมื่อมาเที่ยวพัทยา มีทัศนคติต่อกิจกรรมนันทนาการแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

To study and compare the attitude toward recreation activities of the tourists at Pattaya city, Chonburi province. The samples were consisted of 400 Thai tourists who had visited Pattaya city, were asked to respond to the questionnaires, constructed by the researcher, then, analyzed in terms of percentages, means, standard deviations and t-test. The findings were as follows 1. The majority tourists were between 15-24 years of age, at present they were employed and had average earning income of 5,001-10,000 Bath/month and 10,001-15,000 Bath/month respectively. The most interesting recreation activities were aquatic activities and beach activities. 2. Tourists' attitude was at the good level in all components : Cognitive component, affective component and behavioral component to recreation activities. 3. Ehen compared the tourists' attitude between male and female, there were not significant difference. However, some attitude concepts were namely: "recreation activities are useless", "recreation activities make self confidence", "the atmosphere at the bar beer", and "swimming in Pattaya's beach just only for children not for adult", were significant difference at .05 level. 4. When compared the tourists' attitude between employed workers and students groups, there were not significant difference. However, some attitude concepts were namely: "Songkran festival at Pattaya support the old tradition and culture", "recreation activities promoted love and understand in a family", "the bungy jump increased self confidence", "and it was a swimming whenever visiting Pattaya", were significant difference at .05 level.

Share

COinS