Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลของการจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบโรงเรียนตามแนวคิดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม ที่มีต่อความสามารถในการดูแลตนเองเกี่ยวกับโรคไม่ติดต่อเรื้อรังของผู้สูงอายุหญิงในสถานสงเคราะห์คนชรา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Effects of organizing non-formal education activities based on participatory learning concept on self-care ability for noncommunicable diseases of elderly females in the home for the aged

Year (A.D.)

2009

Document Type

Thesis

First Advisor

วรรัตน์ อภินันท์กูล

Faculty/College

Faculty of Education (คณะครุศาสตร์)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การศึกษานอกระบบโรงเรียน

DOI

10.58837/CHULA.THE.2009.54

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมการศึกษานอกระบบโรงเรียนตามแนวคิดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม ที่มีต่อความสามารถในการดูแลตนเองเกี่ยวกับโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ของผู้สูงอายุหญิงในสถาน สงเคราะห์คนชรา 2) เพื่อเปรียบเทียบความรู้ ทักษะและ ทัศนคติในการดูแลตนเองระหว่างก่อนและหลังการทดลอง ของผู้สูงอายุหญิงในสถานสงเคราะห์คนชรา 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเข้าร่วมกิจกรรมการศึกษานอกระบบโรงเรียนตามแนวคิดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม ที่มีต่อความสามารถในการดูแลตนเองเกี่ยวกับโรคไม่ติดต่อเรื้อรังของผู้สูงอายุหญิงในสถานสงเคราะห์คนชรา การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลองเบื้องต้น โดยมีกลุ่มตัวอย่างในการวิจัยคือ ผู้สูงอายุหญิง อายุ 60 ปี ขึ้นไป ในสถานสงเคราะห์คนชราเฉลิมราชกุมารี (หลวงพ่อเปิ่นอุปถัมภ์) จำนวน 30 คน การจัดกิจกรรมดังกล่าวใช้ ระยะเวลา 5 วัน รวมทั้งสิ้น 50 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 2 ชนิด ได้แก่ เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองคือ แผนการจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบโรงเรียนตามแนวคิดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม ที่มีต่อความสามารถในการดูแลตนเองและเครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบทดสอบความรู้ แบบวัดทักษะ แบบวัดทัศนคติในการดูแลตนเอง และแบบประเมินผลการจัดกิจกรรม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X-bar) ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน (S.D.) และเปรียบเทียบความแตกต่างด้วยสถิติทดสอบที (t-test) ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05 โดย โปรแกรม SPSS version 17.0 ผลการวิจัยพบว่า 1. การสร้างกิจกรรมการศึกษานอกระบบโรงเรียนตามแนวคิดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม ที่มีต่อความสามารถในการดูแลตนเอง มีกระบวนการของกิจกรรมตามแนวคิดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม อัน ได้แก่ 1) ขั้นประสบการณ์ 2) ขั้นถกคิดและอภิปราย 3) ขั้นสรุปความคิด 4) ขั้นนำไปปรับใช้ ส่งผลให้ผู้สูงอายุหญิงในสถาน สงเคราะห์คนชรามีความสามารถในการดูแลตนเอง 2. ผลการทดลองกิจกรรม พบว่า กลุ่มทดลองมีค่าเฉลี่ยความรู้ ทักษะ และทัศนคติในการดูแลตนเองหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ผลการทดลองกิจกรรม พบว่า กลุ่มทดลองมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบตามแนวคิดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม ที่มีต่อความสามารถในการดูแลตนเอง อยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar = 4.85)

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

The purposes of this pre- experimental research design were to 1) develop non-formal education activities based on participatory learning concept on self-care ability for noncommunicable diseases of elderly females in the home for the aged; 2) compare knowledge, skills, and attitude in self-care ability for noncommunicable diseases of elderly females in the home for the aged, and 3) to study participants’s satisfaction towards non-formal education activities after the experiment. The research samples were 30 elderly females in Chaleomrajakumaree the home for people ages over 60. Activities were organized for 5 days, totally 50 hours. Plans the research instruments non-formal education activities, the knowledge test, the skill test, the attitude test, and the evaluation form. The data were analyzed by using means (X-bar), Standard Deviation ( S.D.), and dependent-samples t (t-test) at .05 level of significance with SPSS version 17.0 program. The results were as follow 1. The processes of developing non-formal education activities based on participatory learning concept on self-care ability were 1) experience 2) reflection and discussion 3) conceptualize 4) application caused to the processes in enhance the has self-care ability of female elderlies in the home for the aged. 2. After the experiment, the experimental group had the mean scores in knowledge, skills and attitude in self-care after the experiment higher than the mean scores before the experiment at .05 level of significance. 3. After participating the non-formal education activities, the experimental group reported their satisfaction towards the activities at the highest level (X-bar = 4.85).

Share

COinS