Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การพัฒนาและประยุกต์ใช้มาตรฐานการประเมินอภิมาน สำหรับประเมินรายงานผลการประเมินคุณภาพภายใน ของสถาบันอุดมศึกษาในประเทศไทย

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Development and application of the meta-evaluation standards to evaluate report results of internal quality assessment for higher education institutions in Thailand

Year (A.D.)

2009

Document Type

Thesis

First Advisor

ณัฏฐภรณ์ หลาวทอง

Second Advisor

ศิริชัย กาญจนวาสี

Faculty/College

Faculty of Education (คณะครุศาสตร์)

Degree Name

ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาเอก

Degree Discipline

การวัดและประเมินผลการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.2009.29

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนามาตรฐานการประเมินอภิมาน สำหรับประเมินรายงานผลการประเมินคุณภาพภายใน ของสถานศึกษาระดับอุดมศึกษาในประเทศไทย 2) ตรวจสอบคุณภาพของมาตรฐานการประเมินอภิมาน ในการประเมินคุณภาพรายงานผลการประเมินคุณภาพภายในของสถานศึกษาระดับอุดมศึกษา 3) ประยุกต์ใช้มาตรฐานการประเมินอภิมานในการประเมินคุณภาพรายงานผลการประเมินคุณภาพภาย ในของสถานศึกษาระดับอุดมศึกษา แหล่งข้อมูลในการวิจัยคือ รายงานผลการประเมินคุณภาพภายใน และรายงานการประเมินตนเองของสถาบันอุดมศึกษา ประจำปีการศึกษา 2550 จำนวน 50 ฉบับ และนักประเมินอภิมานที่เข้ารับการอบรมจำนวน 2 รุ่น รวม 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบประเมินอภิมาน คู่มือการประเมินอภิมาน และหลักสูตรอบรมพัฒนานักประเมินอภิมาน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบที การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันและสัมประสิทธิ์การสรุปอ้างอิง ผลการวิจัยพบว่า 1. มาตรฐานการประเมินอภิมาน ประกอบด้วย 5 มาตรฐานคือ ความตรงของการประเมิน อรรถประโยชน์ จริยธรรมในการประเมิน ความน่าเชื่อถือของนักประเมิน และประสิทธิผลต้นทุน รวม 38 ตัวบ่งชี้ 2. คุณภาพของมาตรฐานการประเมินอภิมาน มีความตรงเชิงโครงสร้าง ด้วยเทคนิคกลุ่มรู้ชัด โดยสามารถจำแนกคุณภาพรายงานผลการประเมินคุณภาพภายในออกเป็นกลุ่มสูงและกลุ่มต่ำ และความเที่ยงแบบสัมประสิทธิ์การสรุปอ้างอิง เมื่อใช้นักประเมินอภิมาน 1, 2, 3 คน ประเมินรายงานผลการประเมินคุณภาพภายใน จำนวน 3 ฉบับ มีค่าเท่ากับ 0.542, 0.689, และ 0.758 ตามลำดับ หากประเมินรายงานฯ 5 ฉบับ มีค่าเท่ากับ 0.663, 0.787, และ 0.839 ตามลำดับ ประเมินรายงาน 7 ฉบับ มีค่าเท่ากับ 0.734, 0.838, และ 0.880 ตามลำดับ และประเมินรายงานฯ 9 ฉบับ มีค่าเท่ากับ 0.780, 0.869, และ 0.904 ตามลำดับ 3. ผลการประเมินอภิมานของรายงานผลการประเมินคุณภาพภายใน ของสถาบันอุดมศึกษาอยู่ในระดับดี โดยมาตรฐานที่มีผลการประเมินในระดับดีคือ ความน่าเชื่อถือของนักประเมิน อรรถประโยชน์ จริยธรรมในการประเมิน และความตรงของการประเมิน ส่วนมาตรฐานประสิทธิผลต้นทุนมีผลการประเมินอยู่ในระดับพอใช้

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

The purposes of this research were: 1) to develop the meta-evaluation standards for an evaluation of internal quality assessment in Thai higher education institutions. 2) to validate the meta-evaluation standards for evaluating report results of internal quality assessment for higher education institutions and 3) to apply the meta-evaluation standards to evaluate report results of internal quality assessment for higher education institutions. The data were collected from 50 internal quality assessment reports and self-assessment reports in higher education institutions, and 28 meta-evaluators. Three kinds of instruments consist of meta-evaluation checklist, meta-evaluation manual, and meta-evaluator training curriculum. The data analyses were conducted by statistics of quantitative data as: frequency, percentage, mean, standard deviation, t-test, confirmatory factor analysis, and generalizability coefficient. The results were: 1. The new meta-evaluation standards consisted of 5 standards and 38 indicators: 1) validity 2) utility 3) ethicality 4) credibility and 5) cost-effectiveness. 2. The quality of meta-evaluation standard, the construct validity, used known-group technique which discriminated high and low quality reports. Reliability found that when using 1, 2, and 3 meta-evaluators evaluated per report, and g-coefficient from 3 reports were 0.542, 0.689, and 0.758 respectively, They also evaluated per report from 5, 7, and 9 reports, and g-coefficient from 5 reports were 0.663, 0.787, and 0.839 respectively, g-coefficient from 7 reports were 0.734, 0.838, and 0.880 respectively, and g-coefficient from 9 reports were 0.780, 0.869, and 0.904 respectively. 3. The quality of internal quality assessment reports in higher education institutions based on meta-evaluation standards were good level reports, which credibility, utility, ethicality, and validity were good, but cost-effectiveness was fair level.

Share

COinS