Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การวิเคราะห์หนังสือเรียนคณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษาปีที่ 1-3 ที่จัดพิมพ์ฉบับล่าสุดโดยสำนักพิมพ์เอกชน ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
An analysis of the latest edition of mathematics textbooks published by private publishers for grade 1-3 based on basic education curricullum B.E. 2544
Year (A.D.)
2008
Document Type
Thesis
First Advisor
ยุรวัฒน์ คล้ายมงคล
Faculty/College
Faculty of Education (คณะครุศาสตร์)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ประถมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.2008.105
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์คุณภาพของหนังสือเรียนคณิตศาสตร์ ชั้นประถม- ศึกษาปีที่ 1-3 ที่จัดพิมพ์ฉบับล่าสุด ระหว่างปี พ.ศ. 2544-2549 โดยสำนักพิมพ์เอกชน ในด้านวัตถุประสงค์ของหนังสือ ด้านองค์ประกอบของหนังสือ ด้านสาระการเรียนรู้ และด้านกิจกรรมหรือแบบฝึกหัด กลุ่มตัวอย่างเป็นหนังสือเรียนคณิตศาสตร์ จำนวน 49 เล่ม จาก 9 สำนักพิมพ์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นตารางวิเคราะห์หนังสือเรียนใน 4 ด้าน นำผลที่ได้จากการวิเคราะห์แล้วมาเปรียบเทียบกับเกณฑ์การประเมินคุณภาพหนังสือเรียนที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น จากนั้นนำข้อมูลที่ได้มาสรุปในรูปของตารางประกอบความเรียง สรุปผลและอภิปรายผลโดยจำแนกตามระดับชั้น ผลการวิจัยพบว่า หนังสือเรียนคณิตศาสตร์ ของสำนักพิมพ์เอกชนทั้ง 9 แห่ง ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ด้านวัตถุประสงค์ของหนังสือ สำนักพิมพ์ที่ 1 และ 3 มีคุณภาพดีที่สุด ด้านองค์ประกอบของหนังสือ สำนักพิมพ์ที่ 5 มีคุณภาพดีที่สุด ด้านเนื้อหาสาระ สำนักพิมพ์ที่ 4 และ 7 มีคุณภาพดีที่สุด ส่วนด้านกิจกรรมหรือแบบฝึกหัด สำนักพิมพ์ที่ 9 มีคุณภาพดีที่สุด หนังสือเรียนคณิตศาสตร์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ด้านวัตถุประสงค์ของหนังสือสำนักพิมพ์ที่ 1, 3 และ 8 มีคุณภาพดีที่สุด ด้านองค์ประกอบของหนังสือ สำนักพิมพ์ที่ 5 มีคุณภาพดีที่สุด ด้านเนื้อหาสาระ สำนักพิมพ์ที่ 3, 7 และ 8 มีคุณภาพดีที่สุด ส่วนด้านกิจกรรมหรือแบบฝึกหัด สำนักพิมพ์ที่ 1 มีคุณภาพดีที่สุด หนังสือเรียนคณิตศาสตร์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ด้านวัตถุประสงค์ของหนังสือสำนักพิมพ์ที่ 1, 3 และ 8 มีคุณภาพดีที่สุด ด้านองค์ประกอบของหนังสือ สำนักพิมพ์ที่ 3, 5 และ 9 มีคุณภาพดีที่สุด ด้านเนื้อหาสาระ ทุกสำนักพิมพ์มีคุณภาพดีเท่ากัน ยกเว้นสำนักพิมพ์ที่ 2 ส่วนด้านกิจกรรมหรือแบบฝึกหัด สำนักพิมพ์ที่ 1 มีคุณภาพดีที่สุด
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
This research‘s objective was to analyze the quality of the latest edition of mathematics textbooks published by private publishers for grades 1-3 during B.E.2544-2549 in the objective of textbook, the factor of textbook, the substance and the activity or the exercise. The sample was 49 mathematics textbooks from 9 publishers. The research instrument was a book analysis table in 4 aspects. Then bringing the result to compare with the quality of mathematic textbooks, bringing the findings to conclude in table with the explanation to summarize and discuss the result as categorizing into level. The research result found the mathematics textbooks of 9 private publishers of grade 1 in the objectives, publishers 1 and 3 had the best quality. The factor of publisher 5 had the best quality. The substance of publishers 4 and 7 had the best quality. For activities or exercises of publisher 9 had the best quality. The mathematics textbooks of grade 2 in the objective, publishers 1, 3 and 8 had the best quality. The factor of publisher 5 had the best quality. The substance of publishers 3, 7 and 8 had the best quality. For activities or exercises of publisher 1 had the best quality. The mathematics textbooks of grade 3 in the objective, publishers 1, 3 and 8 had the best quality. The factor of publisher 3,5 and 9 had the best quality. The substance of every publisher had equal quality, except publisher 2. For activities or exercises of publisher 1 had the best quality.
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
วงษ์คงดี, สุพัฒนี, "การวิเคราะห์หนังสือเรียนคณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษาปีที่ 1-3 ที่จัดพิมพ์ฉบับล่าสุดโดยสำนักพิมพ์เอกชน ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544" (2008). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 33785.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/33785