Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในการศึกษานอกสถานที่แบบการใช้ความเป็นจริงเสมือนกับแบบการใช้ความเป็นจริงเสมือนและการเรียนเป็นคู่

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The academic achievement of the sixth grade students in virtual field trip using virtual reality and virtual reality with learning cell

Year (A.D.)

2008

Document Type

Thesis

First Advisor

ใจทิพย์ ณ สงขลา

Faculty/College

Faculty of Education (คณะครุศาสตร์)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

โสตทัศนศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.2008.17

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในการศึกษานอกสถานที่ด้วยการใช้ความเป็นจริงเสมือนกับการใช้ความเป็นจริงเสมือนและการเรียนเป็นคู่ กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนที่กำลังศึกษาในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ฝ่ายประถม) โดยใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง และเลือกมาเป็นกลุ่มทดลอง จำนวน 2 ห้อง ได้แก่ ห้องเรียนที่ 1 มีนักเรียนจำนวน 30 คน กำหนดให้เป็นกลุ่มทดลองที่ 1 ศึกษาด้วยบทเรียนการศึกษานอกสถานที่ด้วยการใช้ความเป็นจริงเสมือน และห้องเรียนที่ 2 มีนักเรียนจำนวน 30 คน กำหนดให้เป็นกลุ่มทดลองที่ 2 ศึกษาด้วยบทเรียนการศึกษานอกสถานที่ด้วยการใช้ความเป็นจริงเสมือนและการเรียนเป็นคู่ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ บทเรียนการศึกษานอกสถานที่ด้วยการใช้ความเป็นจริงเสมือน เรื่อง ชีวิตน้อยใหญ่ในแนวปะการัง แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้งานบทเรียน สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าความแปรปรวนทางเดียวผลการวิจัย พบว่า 1. ค่าเฉลี่ยคะแนนหลังเรียนของกลุ่มทดลองทั้ง 2 กลุ่ม สูงกว่าคะแนนก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. ค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังเรียนของกลุ่มทดลองที่เรียนด้วยบทเรียนการศึกษา นอกสถานที่ด้วยการใช้ความเป็นจริงเสมือนและการเรียนเป็นคู่ สูงกว่ากลุ่มที่เรียนด้วยบทเรียนการศึกษานอกสถานที่ด้วยการใช้ความเป็นจริงเสมือน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

The purpose of this research was to compare the academic achievement of the sixth grade students in virtual field trip using virtual reality with learning cell. The samples were 60 sixth grade students from Chulalongkorn University Demonstration Elementary School by purposive selection. This research separated the samples into two treatment groups which contained 30 students in each group. The first group studied the virtual field trip using virtual reality and the second group studied the virtual field trip using virtual reality with learning cell. The research instruments were the educational virtual field trip using virtual reality “Living Things on the Reefs", the learning achievement test and the questionnaires about using educational virtual field trip using virtual reality for the samples. The data were analyzed by means, standard deviation and One-way ANOVA. The research results were as follows: 1. The post-test score of both groups of students were higher than pre-test score at the .05 significant level. 2. The post-test score of students who studied in field trip using virtual reality with learning cell was statistically significant higher than students who studied in field trip using virtual reality at the .05 significant level.

Share

COinS