Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ผลของการสอนซ่อมเสริมโดยใช้การจัดการสอนผ่านเว็บที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Effects of using web-based instruction in remedial teaching on learning achievement and basic knowledge in mathematics of eleventh grade students
Year (A.D.)
2005
Document Type
Thesis
First Advisor
อัมพร ม้าคนอง
Faculty/College
Faculty of Education (คณะครุศาสตร์)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
การศึกษาคณิตศาสตร์
DOI
10.58837/CHULA.THE.2005.36
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1.เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการ สอนซ่อมเสริมความรู้พื้นฐานโดยใช้การจัดการเรียนสอนผ่านเว็บ 2.เพื่อศึกษาความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการสอนซ่อมเสริมโดยใช้การจัดการเรียนการสอนผ่านเว็บ 3.เพื่อเปรียบเทียบความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนการเรียนซ่อมเสริมและหลังการเรียนซ่อมเสริมโดยใช้การจัดการเรียนการสอนผ่านเว็บ ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมปีที่ 5 โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยมจำนวน 20 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบวัดความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์เรื่องสถิติ: การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์เรื่องสถิติ: การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น และบทเรียนผ่านเว็บที่ใช้สอนซ่อมเสริมความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์เรื่องสถิติ: การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่ามัชฌิมเลขคณิต(x̅) ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบคำที่ (t-test) การวิจัยปรากฏผลดังนี้ 1.นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการสอนซ่อมเสริมความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้การจัดการเรียนการสอนผ่านเว็บ 18 คน จาก 20 คน มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ไม่ต่ำกว่าร้อยละ50 2.นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ทุกคน มีคะแนนความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ หลังการเรียนซ่อมเสริมโดยใช้การจัดการเรียนการสอนผ่านเว็บ ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 50 3.ความรู้พื้นฐานในวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังการเรียนซ่อมเสริมโดยใช้การจัดการเรียนการสอนผ่านเว็บ มากกว่าก่อนการเรียนซ่อมเสริมโดยใช้การจัดการเรียนการสอนผ่านเว็บ อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
The purposes of this study were : 1.to stud the effects of web- based remedial instruction on mathematics learning achievement of eleventh grade students. 2. to stud the effects of web- based remedial instruction on mathematics basic knowledge of eleventh grade students. 3.to compare the mathematics basic knowledge of eleventh grade students before and after receiving web- based remedial lessons. The samples of the study were 20 eleventh grade students at Chulalongkorn University Demonstration School (Secondary). The research instruments were a test of mathematics basic knowledge for statistics (data analysis), a test of mathematics achievement and web-based remedial lessons. The data were analyzed by arithmetic mcan, percent | standard deviation (s.d) and t-test. The findings revealed that: 1.18 of 20 eleventh grade students who received web-based remedial in mathematics basic knowledge obtained the score not lower that 50 percent from the mathematics achievement test. 2.Every eleventh grade student who received web-based remedial in mathematics basic knowledge obtained the score not lower than 50 percent from the mathematics basic knowledge test. 3.Eleventh grade students had higher mathematics basic knowledge scores after receiving the web-based remedial lessons at the 0.05 level of significance.
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ลีวงศ์วัฒน์, วิวัฒน์, "ผลของการสอนซ่อมเสริมโดยใช้การจัดการสอนผ่านเว็บที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5" (2005). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 33640.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/33640