Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
รูปแบบการพัฒนานักศึกษาพยาบาลด้วยกิจกรรมที่ส่งเสริมความพร้อมในการเรียนรู้ด้วยการนำตนเองเพื่อเพิ่มความสามารถในการเรียนรู้
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A nursing student development model with activities enhancing self-directed learning readiness for increase learning ability
Year (A.D.)
2004
Document Type
Thesis
First Advisor
ธิดารัตน์ บุญนุช
Second Advisor
ไพลิน นุกูลกิจ
Faculty/College
Faculty of Education (คณะครุศาสตร์)
Degree Name
ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาเอก
Degree Discipline
อุดมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.2004.221
Abstract
การวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษารูปแบบการพัฒนานักศึกษาพยาบาลด้วยกิจกรรมที่ส่งเสริมความพร้อมในการเรียนรู้ด้วยการนำตนเองเพื่อเพิ่มความสามารถในการเรียนรู้ โดยมีวัตถุประสงค์ในการวิจัยดังนี้คือ 1) ศึกษาระดับความพร้อมในการเรียนรู้ด้วยการนำตนเองของนักศึกษาพยาบาล 2) สร้างรูปแบบการพัฒนานักศึกษาพยาบาลด้วยกิจกรรมที่ ส่งเสริมความพร้อมในการเรียนรู้ด้วยการนำตนเองเพื่อเพิ่มความ สามารถในการเรียนรู้ 3) ทดลองใช้รูปแบบการพัฒนานักศึกษาพยาบาลด้วยกิจกรรมที่ส่งเสริมความพร้อมในการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง 4) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความพร้อมในการเรียนรู้ด้วยการนำตนเองกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในการศึกษาระดับ SDLR ของนักศึกษาพยาบาลใช้เครื่องมือกัดระดับ SDLR Scale ของ Fisher, King and Tague (2001) ประชากร เป็นนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 4 วิทยาลัยพยาบาล สังกัดสถาบันพระบรมราชชนก กระทรวงสาธารณสุข32 สถาบันทั่วประเทศ จำนวน 1,670 คน กลุ่มตัวอย่างในการทดลองรูปแบบเป็นนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 4 วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีนพรัตน์วชิระ และวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ชลบุรี ปีการศึกษา 2546 จำนวน 90 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 45 คนรูปแบบการส่งเสริม SDLR เน้นการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยกิจกรรม การอบรมและพัฒนานักศึกษาแบ่งออกเป็น 3 ระยะคือ ระยะที่ 1 เป็นการอบรมจากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางและการศึกษาดูงาน ระยะที่ 2 ฝึกปฏิบัติบทบาทการเป็นผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ ระยะที่ 3 ระยะติดตาม เสริมแรงให้กำลังใจนักศึกษาที่มีระดับ SDLR ตํ่า เพิ่มความสามารถในการจัดการตนเอง ความปรารถนาต่อการเรียนรู้ และการควบคุมตนเอง และเพิ่มความสามารถในการเรียนรู้ ผลการวิจัย พบว่า : 1. ระดับความพร้อมในการเรียนรู้ด้วยการนำตนเองของนักศึกษาพยาบาล สังกัดสถาบันพระบรมราชชนก กระทรวงสาธารณสุข อยู่ในระดับปานกลาง (X_ = 3.70 S.D. = 0.38) 2. ผลจากการทดลองใช้รูปแบบ พบว่า นักศึกษากลุ่มทดลอง มีระดับความพร้อมในการเรียนรู้ด้วยการนำตนเองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและมีความสามารถในบทบาทผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้โดยการชี้นำตนเองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แสดงว่า รูปแบบการพัฒนานักศึกษาพยาบาลด้วยกิจกรรมที่ส่งเสริมความพร้อมในการเรียนรู้ด้วยการนำตนเองเพื่อเพิ่มความสามารถในการเรียนรู้ มีความเหมาะสมในการนำไปใช้พัฒนานักศึกษาพยาบาล 3. องค์ประกอบของความพร้อมในการเรียนรู้ด้วยการนำตนเองทั้ง 3 องค์ประกอบ คือ การจัดการตนเองความปรารถนาต่อการเรียนรู้ และการควบคุมตนเองของนักศึกษาพยาบาลกลุ่มทดลอง สัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 (r = .873 P-value = .001)
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
This study focused on processing a nursing student development model with activities enhancing self-directed learning readiness for increase learning ability. The objectives of this study were 1) To study the degree of SDLR of nursing students. 2) To establish a nursing student development model with activities enhancing SDLR for increase learning ability. 3) To experiment the established model. 4) To study the correlation between their SDLR and G.P.A. The SDLR degree was measured by SDLR Scale of Fisher, King and Tague (2001). The population were 1,670 senior nursing students from 32 nursing colleges within Praboromarajchanok Institute, Ministry of Public Health, Thailand. The sample size for experiment into programme activities and the experimental group were 90 random subjects divided 45 each for control group and treatment group, selected from volunteers in Boromarajonani college of nursing Nopparat Vajira and Chonburi. The SDLR model emphasized authentic activities divided into 3 phases: First, the students were trained about critical thinking process. Second, the students were trained to be facilitators. Finally, the student with low SDLR were reinforcement by increasing self management, the desire for learning, self-controling and learning abilities. The study finding showed that : 1. The readiness for self-directed learning of nursing students within Praboromarajchanok Institute, Ministry of Public Health were moderated level of SDLR (X - 3.70 S.D. = 0.38). 2. The outcomes of the experimental group had higher degree of SDLR, G.P.A., facilitator's role after training than before training significantly at .05. The results concluded the proposed model was appropriateness for nursing student development. 3. The correlation between G.P.A. and the components of SDLR were significant (r =.873 P-value = .001).
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ปรียาวงศากุล, วิบูลย์ลักษณ์, "รูปแบบการพัฒนานักศึกษาพยาบาลด้วยกิจกรรมที่ส่งเสริมความพร้อมในการเรียนรู้ด้วยการนำตนเองเพื่อเพิ่มความสามารถในการเรียนรู้" (2004). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 33598.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/33598