Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การนำเสนอกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการแปลงทางเรขาคณิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Proposed instructional activities on geometric transformations for lower secondary school students
Year (A.D.)
2004
Document Type
Thesis
First Advisor
สุวัฒนา เอี่ยมอรพรรณ
Faculty/College
Faculty of Education (คณะครุศาสตร์)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
การศึกษาคณิตศาสตร์
DOI
10.58837/CHULA.THE.2004.53
Abstract
นำเสนอกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการแปลงทางเรขาคณิตกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นผู้วิจัยได้สร้างกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการแปลงทางเรขาคณิตสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ตามแนวคิดของ Thomas Cooney จำนวน 12 กิจกรรมการเรียนรู้จากนั้นผู้วิจัยได้นำกิจกรรมการเรียนรู้ไปให้ผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 15 ท่าน ซึ่งประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านคณิตศาสตร์ในระดับอุดมศึกษาจำนวน 3 ท่าน ผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านการศึกษาในระดับอุดมศึกษาจำนวน 3 ท่าน และผู้ทรงคุณวุฒิทางการสอนคณิตศาสตร์ในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นจำนวน 9 ท่าน เพื่อตรวจสอบคุณภาพของกิจกรรมการเรียนรู้ จากผลการวิเคราะห์ข้อมูลการตรวจสอบคุณภาพกิจกรรมการเรียนรู้ การวิจัยนี้ได้กิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการแปลงทางเรขาคณิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น 12 กิจกรรม โดยผ่านการประเมินจากผู้ทรงคุณวุฒิ 15 ท่านและทั้ง 15 ท่านมีความคิดเห็นว่ากิจกรรมการเรียนรู้ทั้ง 12 กิจกรรมมีความสอดคล้องกันในด้านเนื้อหาสาระการเรียนรู้ ด้านกิจกรรมการเรียนรู้ และด้านสื่อการเรียนรู้ โดยมีค่าดัชนี IOC สูงกว่า 0.50 ทุกด้าน
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
To propose the instructional activities on geometric transformations for the lower secondary school students. The researcher developed twelve instructional activities on geometric transformations for lower secondary school students by using Thomas Cooney's concepts. These instructional activities were examined by fifteen experts, three mathematicians, three educators in higher education field, and nine secondary mathematics teachers. This research proposed twelve instructional activities on geometric transformations for lower secondary school students which were assessed by fifteen experts, and they were agreed that all twelve instructional activities were concordant to the content, activity, and material aspects, and the IOC were higher than 0.50 in all aspects.
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ทิพย์ชาติ, ยุทธพงศ์, "การนำเสนอกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการแปลงทางเรขาคณิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น" (2004). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 33430.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/33430