Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การพัฒนารูปแบบการพัฒนาสมรรถนะทางการบริหารของผู้บริหารระดับกลางในมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Development of a managerial competency development model for middle level administrators in autonomous universities

Year (A.D.)

2007

Document Type

Thesis

First Advisor

ณัฐนิภา คุปรัตน์

Second Advisor

สุวิมล ว่องวาณิช

Faculty/College

Faculty of Education (คณะครุศาสตร์)

Degree Name

ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาเอก

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.2007.91

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการพัฒนาสมรรถนะทางการบริหารของผู้บริหารระดับกลางในมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา การวิจัยมี 4 ขั้นตอน คือ 1. การศึกษาสภาพปัจจุบันของสมรรถนะทางการบริหารเพื่อศึกษาความต้องการจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะทางการบริหารของผู้บริหารระดับกลางโดยการศึกษาองค์ความรู้เพื่อกำหนดกรอบแนวคิดในการวิจัย การศึกษาภาคสนามและประเมินสมรรถนะทางการบริหารของผู้บริหารระดับกลาง 2. การกำหนดองค์ประกอบของรูปแบบและพัฒนารูปแบบการพัฒนาสมรรถนะทางการบริหาร 3. การตรวจสอบรูปแบบการพัฒนาสมรรถนะทางการบริหารและ 4. การแก้ไขปรับปรุงรูปแบบการพัฒนาสมรรถนะทางการบริหาร เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการวิเคราะห์เอกสาร การสัมภาษณ์ผู้ให้ข้อมูลและการประเมินสมรรถนะทางการบริหารของผู้บริหารระดับกลาง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้สถิติบรรยาย นำผลที่ได้มาออกแบบรูปแบบการพัฒนาสมรรถนะทางการบริหารและตรวจสอบรูปแบบการพั ฒนาสมรรถนะทางการบริหาร โดยผู้ทรงคุณวุฒิโดยการใช้แบบประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแแบบ ผลการวิจัยสรุปได้ว่า การพัฒนารูปแบบการพัฒนาสมรรถนะทางการบริหารของผู้บริหารระดับกลางในสำนักงานอธิการบดี ที่มีองค์ประกอบ 3 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 ส่วนนำ ประกอบด้วยหลักการและวัตถุประสงค์ของการพัฒนารูปแบบการพัฒนาสมรรถนะทางการบริหาร ส่วนที่ 2 องค์ประกอบสำคัญของรูปแบบการพัฒนาสมรรถนะทางการบริหาร ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ คือ 1) การประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนา 2) การเตรียมการพัฒนา ประกอบด้วยการเตรียมกลไกการพัฒนาสมรรถนะหลักทางการบริหารและการเตรียมรูปแบบที่ใช้ในการพัฒนาสมรรถนะหลักทางการบริหาร 2 ลักษณะ คือ ลักษณะที่ 1 รูปแบบทั่วไปของการพัฒนาสมรรถนะหลักทางการบริหารลักษณะที่ 2 รูปแบบเฉพาะของการพัฒนาสมรรถนะทางการบริหาร มี 4 รูปแบบ คือ รูปแบบที่ 1 การพัฒนาสมรรถนะทางการบริหารด้านความรอบรู้ทางการบริหาร รูปแบบที่ 2 การพัฒนาสมรรถนะทางการบริหารด้านการบริหารงานแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ รูปแบบที่ 3 การพัฒนาสมรรถนะทางการบริหารด้านการบริหารคนและ รูปแบบที่ 4 การพัฒนาสมรรถนะทางการบริหารด้านการพัฒนาตนเอง 3) การดำเนินการพัฒนาสมรรถนะหลักทางการบริหารเป็นการนำเสนอแนวทางการนำแบบของการพัฒนาสมรรถนะหลักทางการบริหารไปดำเนินการพัฒนาสมรรถนะทางการบริหาร 4) การประเมินผลการพัฒนาสมรรถนะหลักทางการบริหารและ 5) การประเมินผลการดำเนินและส่วนที่ 3 การนำรูปแบบไปใช้ เงื่อนไขความสำเร็จและข้อควรพิจารณาของรูปแบบ

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

This research is aimed to develop the model for managerial competency development of the middle level administrators in the autonomous universities. It is the descriptive research consisting of 4 steps: 1) Study of the current managerial competency of the middle level administrators in order to define the conceptual framework and assess the necessary demand, 2) develop the model for managerial competency development. 3) verified and evaluated the appropriateness and feasibility of the model, and 4) improvement and the model presentation. The study consisted of the middle administrators in the office of president, the relations in the automous universities under the Office of Higher Education Commission, Ministry of Education and the experts. The research finding indicated that a development of managerial competency development model for middle level administrators in the autonomous universities was composed of 3 parts as follows : Part 1, the principles and objective of managerial competencies development model. Part 2, the important components of managerial competencies development which were classified to 5 components : 1) managerial competencies development needs assessment 2) preparation for readiness and 2 aspects of model ; aspect 1 generic model for core managerial competencies development and aspect 2 specific model for core managerial competencies development was comprised of 4 models, as follows: model 1 professional core managerial competencies development, model 2 achievement core managerial competencies development, model 3 human core managerial competencies development and model 4 self development core managerial competencies development 3) the development of managerial competencies 4) the managerial competencies development evaluation and 5) the procedures evaluation. Part 3 the application of the managerial competencies development model, factors of successful and factor of condition.

Share

COinS