Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ผลของการใช้เกมสถานการณ์จำลองตามแนวคอนสตรัคติวิสต์บนเว็บที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีรูปแบบการเรียนต่างกัน
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Effects of using web-based simulation games based on constructivism upon mathematics achievement of eighth grade students with different learning styles
Year (A.D.)
2007
Document Type
Thesis
First Advisor
สุวิมล วัชราภัย
Faculty/College
Faculty of Education (คณะครุศาสตร์)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
โสตทัศนศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.2007.22
Abstract
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีแบบการเรียนต่างกัน จากการเรียนการสอนโดยใช้เกมสถานการณ์จำลองตามแนวคอนสตรัคติวิสต์บนเว็บ กลุ่มตัวอย่างประชากรในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนกรับใหญ่ว่องกุศลกิจพิทยาคม จังหวัดราชบุรี ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2550 จำนวน 80 คน แบ่งกลุ่มตัวอย่างตามแบบการเรียนของ Kolb (1984) ออกเป็น 4 กลุ่มกลุ่มละ 20 คน โดยแต่ละกลุ่มเรียนโดยใชเกมสถานการณ์จำลองตามแนวคอนสตรัคติวิสต์บนเว็บ สถิติที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือ การวิเคราะห์เปรียบเทียบ (t-test dependent) ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05 และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way ANOVA) ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้เรียนที่มีแบบการเรียนต่างกัน เมื่อเรียนด้วยเกมสถานการณ์จำลองตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ แล้วมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05 2. ผู้เรียนที่มีแบบการเรียนที่แตกต่างกัน เมื่อเรียนด้วยเกมสถานการณ์จำลองตามแนวคอนสตรัคติวิสต์แล้วจะมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ไม่แตกต่างกัน
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
The purpose of this research was to study the effects of using web-based simulation game based on constructivism upon mathematics achievement of eight grade students with different learning styles. The subjects were 80 students in eight grade of Klab Yai Wong Ku son Kit Pit Tha Ya Kom school. Learning style inventory test was used to devided the subject into 4 groups. Every group studied web-based simulation game based on constructivism. The data collected were analyzed by t-test and One-Way ANOVA. The research findings were summarized as follows: 1. Significant differences was found between the pretest score and the post test score of student with different learning styles at the .05 2. There was no significant differences between students achievement of student with different learning styles
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ตาลเจริญ, หทัยนันท์, "ผลของการใช้เกมสถานการณ์จำลองตามแนวคอนสตรัคติวิสต์บนเว็บที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีรูปแบบการเรียนต่างกัน" (2007). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 33018.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/33018