Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลของการใช้กลวิธีการกำกับตนเองในบทเรียนบนเว็บวิชาวิทยาศาสตร์ในระบบบริหารจัดการการเรียนรู้ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีแบบการเรียนต่างกัน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Effects of using self-regulated learning strategies in web-based science lessons on learning management system on learning achievement of sixth grade bilingual school students with different types of learning styles

Year (A.D.)

2007

Document Type

Thesis

First Advisor

จินตวีร์ มั่นสกุล

Faculty/College

Faculty of Education (คณะครุศาสตร์)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

โสตทัศนศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.2007.17

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาผลของการใช้กลวิธีการกำกับตนเองในบทเรียนบนเว็บวิชาวิทยาศาสตร์ในระบบบริหารจัดการการเรียนรู้ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของการใช้กลวิธีการกำกับตนเองในบทเรียนบนเว็บวิชาวิทยาศาสตร์ในระบบบริหารจัดการการเรียนรู้ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีแบบการเรียนต่างกัน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ใช้การเลือกแบบเจาะจง คือนักเรียนที่กำลังเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนที่สอนแบบสองภาษาที่มีการจัดการสอนหลักสูตร English Program (EP)มากกว่า 5 ปีการศึกษา และมีผู้เชี่ยวชาญด้านการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ภาษาอังกฤษที่มีประสบการณ์ไม่ต่ำกว่า 4 ปี ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ดังนี้ โรงเรียนเซนต์คาเบรียล โรงเรียนเซนต์ฟรัสซีสเซเวียร์ และโรงเรียนยุวทูตศึกษาจำนวน 222 คน จากนั้นให้นักเรียนทำแบบสำรวจการเรียนของคอล์บ เพื่อให้ได้นักเรียนที่มีรูปแบบการเรียน 4 แบบ จากนั้นสุ่มอย่างง่าย จากกลุ่มรูปแบบการเรียนทั้ง 4 กลุ่ม ให้ได้กลุ่มละ 20 คน รวมทั้งสิ้น 80 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการสอนสำหรับการเรียนโดยใช้กลวิธีการกำกับตนเองในบทเรียนบนเว็บวิชาวิทยาศาสตร์ในระบบบริหารจัดการการเรียนรู้ บทเรียนบนเว็บวิชาวิทยาศาสตร์ในระบบบริหารจัดการการเรียนรู้ แบบสำรวจรูปแบบการเรียนของ David A. Kolb (1984) เพื่อแยกแบบการเรียนนักเรียนเป็น 4 แบบ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ภาษาอังกฤษ และแบบบันทึกกิจกรรม สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลคือ การวิเคราะห์เปรียบเทียบ (t-test dependent) ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05 และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way ANOVA) ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนที่ใช้กลวิธีการกำกับตนเองในบทเรียนบนเว็บวิชาวิทยาศาสตร์ในระบบบริหารจัดการการเรียนรู้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 2. นักเรียนที่ใช้กลวิธีการกำกับตนเองในบทเรียนบนเว็บวิชาวิทยาศาสตร์ในระบบบริหารจัดการการเรียนรู้ที่มีแบบการเรียนแตกต่างกันจะมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

The purposes of this research were: (1) to study the effects of using self - regulated learning strategies in web-based science lessons on learning management system posttest scores on learning achievement of sixth grade students (2) to compare posttest scores of learning achievement of students learned on using self - regulated learning strategies in web-based science lessons on learning management system of sixth grade students with different types of learning styles. Subjects in this research were 80 students in sixth grade students of Saint Gabriel's College, Saint Francis Xavier School and Youth Exchange School. There were six research instruments which consisted of content lesson plan, web-based science lessons on learning management system lesson plan, web-based science lessons on learning management system, Kolb’s Learning Style Inventory, science subject learning achievement test, and self-regulated workbook. The t-test dependent and One-Way ANOVA were used to analyze data at 0.05 level of significance. The research findings were summarized as follows: 1.The students studied using self - regulated learning strategies in web-based science lessons on learning management system had the post-test mean scores on science subject learning achievement higher than the pre-test mean scores at the .05 level of significance. 2. The students with different learning styles studied using self - regulated learning strategies in web-based science lessons on learning management system had no difference on science subject learning achievement at the .05 level of significance.

Share

COinS