Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวคิดการคิดเป็นบนเว็บในวิชาสังคมศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Development of khit pen learning activities via web on social studies subject for mathayom suksa four students
Year (A.D.)
2003
Document Type
Thesis
First Advisor
ใจทิพย์ ณ สงขลา
Faculty/College
Faculty of Education (คณะครุศาสตร์)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
โสตทัศนศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.2003.24
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนากิจกรรมการเรียนการตามแนวคิดการคิดเป็นบนเว็บในวิชาสังคมศึกษาสำหรับ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (2) นำเสนอกิจกรรมการเรียนการตามแนวคิดการคิดเป็นบนเว็บในวิชาสังคมศึกษาสำหรับ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 วิธีดำเนินการวิจัยมี 3 ขั้นตอน คือ (1) ศึกษาและพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอน (2) ตรวจสอบความตรงของเว็บโดยผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้เรียน (3) ประเมินรับรองชิ้นงานวิจัยโดยผู้ทรงคุณวุฒิ ผลการวิจัย พบว่า กิจกรรมการเรียนการสอน ประกอบด้วย เนื้อหา/กิจกรรม "กระบวนการคิดเป็น" ประกอบด้วยกิจกรรมหลักซึ่งประยุกต์ใช้เครื่องมือบนอินเทอร์เน็ต ดังนี้ 1. กิจกรรมการพัฒนากระบวนการคิดเป็น ให้นักเรียนเรียนรู้วิธีคิดอย่างมีขั้นตอน ใช้ข้อมูล 3 ด้าน ประกอบการคิด โดยใช้กระดานสนทนาในการตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น 2. กิจกรรมการพัฒนารากฐานความคิด ให้นักเรียนศึกษาเนื้อหาที่เป็นข้อมูลจำเป็นในการนำมาใช้ในการคิดพิจารณาใน กระบวนการคิดเป็น ก่อนตัดสินใจสู่การปฏิบัติ โดยใช้กิจกรรมการนำเสนอเนื้อหาบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ ครูผู้สอนทำหน้าที่นำเสนอและแนะนำให้ผู้เรียนโดยใช้กระดานสนทนา 3. กิจกรรมปฏิบัติการรายบุคคลและกลุ่ม 3.1 กิจกรรมรายบุคคลให้นักเรียนอภิปรายแสดงความคิดเห็นตามประเด็นหรือสถานการณ์ โดยใช้กระดานสนทนา หรือ ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ 3.2 กิจกรรมกลุ่มให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น อภิปราย สืบค้น และทำงานร่วมกันเป็นทีม ใช้โปรแกรมสนทนา กระดานสนทนา หรือ ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ 4. กิจกรรมปฏิบัติการประเมินผล ครูประเมินนักเรียนจากคุณภาพของเนื้อหา การทำกิจกรรมหรือผลงานที่ส่ง และจากพฤติกรรมความสนใจในการเรียน ความถี่ของข้อมูลที่ได้มีส่วนร่วมในการอภิปราย โดยใช้กระดานสนทนาในการแสดงความคิดเห็นและประเมินผลงานให้นักเรียนทราบ
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
The purposes of this research were (1) to development the Khit Pen learning activities via web on social studies subject for mathayom suksa four students. (2) to propose the Khit Pen learnig activities via web on social studies subject for mathayom suksa four students. The research methods of 3 steps : step 1 : to develop the learning activities, step 2 : to audit the web validity by specialists and students and step 3 : to approved the research by specialists. The research findings were as follows : The learning activities are content and acting activities which is "Khit Pen" process and comprised of 4 parts : (1) There are 5 steps of thinking process development activities. (2) The main idea of the thought root development activities. (3) The acting activities are individual activities and group activities. (4) The evaluation activities.
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ชูทัพ, ปริยาภรณ์, "การพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวคิดการคิดเป็นบนเว็บในวิชาสังคมศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4" (2003). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 32303.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/32303