Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ปฏิสัมพันธ์ของติวเตอร์ และ วิธีการมอบหมายภาระงานในการเรียนโดยใช้ปัญหาง่ายและยากเป็นหลักบนเว็บที่มีต่อลักษณะการเรียนรู้ด้วยการนำตนเองของนักศึกษาวิทยาลัยพลศึกษา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

An interaction of tutors and task assignments in simple and complex problem-based learning on web upon self-directed learning for colleges of physical education students

Year (A.D.)

2003

Document Type

Thesis

First Advisor

เชาวเลิศ เลิศชโลฬาร

Faculty/College

Faculty of Education (คณะครุศาสตร์)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

โสตทัศนศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.2003.17

Abstract

การวิจัยนี้เป็นการศึกษาปฏิสัมพันธ์ของติวเตอร์และวิธีการมอบหมายภาระงานในการเรียนโดยใช้ปัญหาง่ายและยากเป็นหลักบนเว็บ ที่มีต่อลักษณะการเรียนรู้ด้วยการนำตนเองของนักศึกษาวิทยาลัยพลศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ศึกษาเฉพาะกลุ่มนักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาการศึกษา ชั้นสูง เอกพลศึกษาจากวิทยาลัยพลศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือจำนวนทั้งหมด 180 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของคะแนนแบบวัดลักษณะการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง วิเคราะห์หาค่าความแปรปรวนแบบสองทาง (Two-Way Anaylsis of Variance) ของติวเตอร์ และวิธีการมอบหมายภาระงานในปัญหาง่ายและปัญหายากของการเรียนโดยใช้ปัญหาเป็นหลักบนเว็บที่ระดับนัยสำคัญ .05 ทดสอบความแตกต่างของคะแนนแบบวัดลักษณะการเรียนรู้ด้วยการนำตนเองระหว่างปัญหาง่ายและปัญหายาก ของการเรียนโดยใช้ปัญหาเป็นหลักบนเว็บ ด้วยสถิติทดสอบค่าที่ (t-test Dependent) ที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยได้ข้อสรุปดังนี้ ติวเตอร์ที่ต่างกันและการมอบหมายภาระงานที่แตกต่างกันในการเรียนโดยใช้ปัญหาง่ายและยากเป็นหลักบนเว็บไม่มีผลต่อลักษณะการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง ไม่มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างติวเตอร์และการมอบหมายภาระงานในการเรียนโดยใช้ปัญหาง่ายและยากเป็นหลักบนเว็บที่มีผลลักษณะการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง และปัญหายากก่อให้เกิดลักษณะการเรียนรู้ด้วยการนำตนเองมากกว่าปัญหาที่ง่ายในการเรียนโดยใช้ปัญหาเป็นหลักบนเว็บ

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

The objectives of this research was to study the interaction of tutors and task assignments in simple and complex problem-based learning on web upon self-directed learning for colleges of physical education students. Subjects were 180 students of College of Physical Education from Chaiyaphum, Srisaket, Mahasarakam and Udonthani. Data were analyzed by means of Two-Way ANOVA and t-test Dependent at 0.05 level of significance. The findings could be summaried as follows: Tutors and task assignment were not found significantly effect on self-directed learning in simple and complex problem-based learning on web; it was also not found significantly effect on interaction of tutors and task assignment in simple and complex problem-based on web. Complex problem was found significantly effect on self-directed learning more than simple problem in problem-based learning on web.

Share

COinS