Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ผลของรูปแบบกระดานสนทนาและบุคลิกภาพที่มีต่อผลสัมฤทธิ์และพฤติกรรมการใช้กระดานสนทนาในการเรียนการสอนบนเว็บของนิสิตระดับปริญญาตรี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Effects of webboard formats and personalities on acheivement and webboard utilization behaviors in web-based instruction for undergraduate students, of Chulalongkorn University
Year (A.D.)
2003
Document Type
Thesis
First Advisor
วิชุดา รัตนเพียร
Faculty/College
Faculty of Education (คณะครุศาสตร์)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
โสตทัศนศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.2003.11
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์และพฤติกรรมการใช้กระดานสนทนาในการเรียนการสอนบนเว็บของนิสิตระดับปริญญาตรี จุฬาลงกรณ์วิทยาลัยที่มีบุคลิกภาพแบบแสดงตัวและแบบเก็บตัว และเรียนจากโปรแกรมการเรียนการสอนบนเว็บที่มีกระดานสนทนาแตกต่างกัน 3 รูปแบบ คือรูปแบบของกระดานสนทนาที่เป็นข้อความทั้งหมด, รูปแบบของกระดานสนทนาที่มีการนำภาพการ์ตูนหรือภาพกราฟิกมาใช้ประกอบในกระดานสนทนาเพื่อเป็นตัวแทนของผู้สนทนา และรูปแบบของกระดานสนทนาที่มีการนำภาพถ่ายของผู้สนทนามาใช้ประกอบในกระดานสนทนา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนิสิตระดับปริญญาตรี จุฬาลงกรณ์วิทยาลัยที่เรียน วิชา 2708121 พื้นฐานคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา ภาคเรียนที่ 2/2546 จำนวน 90 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ 1) แบบทดสอบบุคลิกภาพ MPI 2) โปรแกรมการเรียบการสอนบนเว็บวิชาพื้นฐานคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษาเรื่องหลักการออกแบบและหลักเกณฑ์การประเมินเว็บเพจซึ่งเป็นโปรแกรมการเรียนการสอนบนเว็บที่มีการใช้กระดานเป็นเครื่องมือในการทำกิจกรรมการเรียนการสอน โดยมีรูปแบบกระดานสนทนาต่างกัน 3 รูปแบบ และ 3) แบบประเมินความสามารถของการอภิปรายและแสดงความคิดเห็นผ่านกระดานสนทนา การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบ 2 ทาง (Two-Ways ANOVA) และสถิติทดสอบ ไค-สแควร์ ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้เรียนที่เรียนโปรแกรมการเรียนการสอนบนเว็บที่มีรูปแบบกระดานสนทนาต่างกัน มีผลสัมฤทธิ์และพฤติกรรมการใช้กระดานสนทนา แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. ผู้เรียนที่มีบุคลิกภาพต่างกันเมื่อเรียนจากโปรแกรมการเรียนการสอนบนเว็บ มีผลสัมฤทธิ์ และพฤติกรรมในการใช้กระดานสนทนา ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ไม่มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างโปรแกรมการเรียนการสอนบนเว็บที่มีรูปแบบกระดานสนทนาต่างกันกับบุคลิกภาพของผู้เรียนที่ต่างกัน ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ และพฤติกรรมการใช้กระดานสนทนาของผู้เรียนที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
The purpose of this research study was to compare the achievement and webboard utilization behaviors of introvert and extrovert undergraduate students, Chulalongkorn University learned from web-based instruction with three different webboard formats. Three formats of webboard used in this research were: 1) text-based webboard; 2) webboard using comic strips or graphics to represent the sender; and 3) webboard using the sender’s real photo. The sample of the study were 90 undergraduate students who registered in 2708121 Foundation of Computer for Education at Chulalongkorn University in the second semester of 2003. The instruments of the study were: 1) The Maudsley Personality Inventory (MPI); 2) web-based Instruction program with 3 formats of webboard; and 3)the evaluation criteria of students discussion achievement. The collected data were analyzed by using Two-Way ANOVA and Chi-Square Test. The research findings were as follows: 1. The study showed significant difference at .05 level of achievement and webboard utilization behaviors of students learned from web-based instruction program with different webboard formats. 2. There was no significant difference at .05 level on learning achievement and webboard utilization behaviors of students with different personalities learned from web-based instruction program. 3. There was no interaction on learning achievement and webboard utilization behaviors at .05 level of students with different personalities learning from web-based instruction program with different webboard formats.
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ชลลัมพี, โลจนันท์, "ผลของรูปแบบกระดานสนทนาและบุคลิกภาพที่มีต่อผลสัมฤทธิ์และพฤติกรรมการใช้กระดานสนทนาในการเรียนการสอนบนเว็บของนิสิตระดับปริญญาตรี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย" (2003). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 32290.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/32290